Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân bị liệt vào danh sách đen của Mỹ. (Ảnh: Xinhua).

Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân bị liệt vào danh sách đen của Mỹ. (Ảnh: Xinhua).

Mỹ cấm 2 trường đại học Trung Quốc sử dụng phần mềm

Hai trường đại học được cho là có quan hệ với quân đội Trung Quốc đã bị cấm sử dụng một phần mềm máy tính do Mỹ phát triển giữa lúc căng thẳng hai nước leo thang.

Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vào “danh sách thực thể” cuối tuần trước, cấm hai cơ sở này tiếp cận các sản phẩm thuộc Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) Mỹ.

MATLAB, phần mềm máy tính do Mỹ phát triển được sử dụng trong ngành kỹ thuật, khoa học và kinh tế, là một trong những sản phẩm trên.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân đã tìm cách sử dụng công nghệ của Mỹ cho các chương trình tên lửa, trong khi Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân đã mua hoặc tìm cách mua các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ cho các chương trình của quân đội Trung Quốc.

Người phát ngôn của Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân xác nhận trường đã biết về lệnh cấm của Mỹ từ cuối tuần trước và đang điều tra tác động của lệnh cấm này. Trường vẫn chưa xác định có bao nhiêu sinh viên và môn học bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 12/6 nói bà chưa có thông tin về vụ việc, tuy nhiên cho rằng Mỹ đã có nhiều hành động vô căn cứ nhằm vào các hoạt động trao đổi bình thường giữa hai nước.

“Tôi nghĩ những hành động như vậy càng cho thấy tư tưởng Chiến tranh Lạnh ăn sâu của Mỹ và những hành động này cũng là sự chèn ép chính trị trực tiếp đối với Trung Quốc. Sự chèn ép không thể ngăn cản tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ và các biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ gây tổn hại cho chính lợi ích của họ”, bà Hoa nói thêm.

Mỹ đã bổ sung 24 công ty và thực thể Trung Quốc vào danh sách trừng phạt trong năm nay, viện dẫn mối liên kết của các cơ sở này với quân đội Trung Quốc.

Đối với các công ty và thực thể bị trừng phạt, công nghệ Mỹ và việc làm ăn với các công ty Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của họ. Sau khi bị đưa vào danh sách trừng phạt, họ sẽ gặp khó khăn trong việc giành được giấy phép xuất khẩu đối với các sản phẩm phần cứng và phần mềm của Mỹ.

Trung Quốc phản đối Mỹ cấm sinh viên du học

Bắc Kinh hôm nay lên tiếng phản đối việc Mỹ hạn chế sinh viên Trung Quốc tới Mỹ học tập, đồng thời chỉ trích việc chính trị hóa các trao đổi bình thường giữa hai nước.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ việc trao đổi sinh viên giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời chào đón sinh viên từ tất cả các nước, bao gồm Mỹ, tới học tập tại Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ hành động hợp lý và tôn trọng nguyện vọng của người dân, thực hiện thêm các động thái để tăng cường trao đổi lẫn nhau và thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân hai nước”, Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh.

Reuters tháng trước dẫn 2 nguồn tin cho biết Mỹ đang lên kế hoạch hủy thị thực của hàng nghìn sinh viên Trung Quốc mà Washington nghi là có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, các sinh viên này sẽ bị hủy thị thực và bị trục xuất nếu họ đang ở Mỹ. Trong khi đó, những người đã rời khỏi Mỹ sẽ không được phép quay trở lại.

Động thái trên được dự đoán sẽ khiến căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, trong bối cảnh hai cường quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề, gồm thương mại, đại dịch Covid-19 và luật an ninh Hong Kong.

Khoảng 360.000 người Trung Quốc theo học tại các trường ở Mỹ hàng năm đã mang lại nguồn thu khoảng 14 tỷ USD, phần lớn từ học phí và các khoản phí khác.

Tin bài liên quan