Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Bloomberg.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Bloomberg.

Mỹ bỏ tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc từ ngày 15/10

(ĐTCK) Trên cơ sở ngày cuối cùng của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần này tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố vào hôm thứ Sáu (11/10), Mỹ sẽ không tăng thuế hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15/10, như kế hoạch trước đó. 

"Ngài Phó Thủ tướng (Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc – PV) đã yêu cầu, và ngài Tổng thống (Tổng thống Mỹ Donald Trump – PV) đã phê chuẩn: trong thời gian hai bên giải quyết các vấn đề về giấy tờ thỏa thuận, chúng tôi sẽ không tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% như kế hoạch", ông Muchin phát biểu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng về thuế quan mà chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch tăng từ ngày 15/10 sau cuộc họp với phái đoàn thương mại Trung Quốc.

Ông cũng cho biết, khả năng cao, Washington sẽ loại trừ Trung Quốc khỏi danh sách “những nước thao túng tiền tệ”.

Vào ngày 5/8, Bộ Tài chính Mỹ đã xếp Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ” và yêu cầu Bắc Kinh "có chính sách tiền tệ minh bạch".

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOCC) cho rằng, quyết định của Washington là không hợp lý  cũng như sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc khôi phục nền kinh tế toàn cầu và hệ thống tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận quan trọng trong giai đoạn đầu tiên để giải quyết các tranh chấp thương mại song phương.

Trước đó, chính quyền của ông Trump đã hoãn tăng thuế từ từ 25% lên 30% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD hai tuần, từ 1/10 sang 15/10 nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc. Đáp lại, chính quyền Trung Quốc quyết định miễn thuế quan bổ sung 16 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 17/9.

Tin bài liên quan