Công nhân đang sơn lại nền tại một cảng của Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Công nhân đang sơn lại nền tại một cảng của Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mỹ ấn định ngày tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Thời gian tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã được lùi lại 3 tháng so với kế hoạch được Mỹ công bố trước đó.
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa ra thông báo cho biết thời điểm Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ là ngày 2/3/2019, theo Reuters.

Ngày tăng thuế trước đó được ấn định là 1/1/2019, tuy nhiên kế hoạch này đã thay đổi sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch - Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp tại Buenos Aires (Argentina) ngày 1/12. 

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi đầu tháng, người đứng đầu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gặp gỡ và thống nhất một số hành động nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại.

Theo đó, hai bên đã nhất trí đình chiến thương mại 90 ngày để đàm phán. Một thỏa thuận thương mại sẽ phải đạt được muộn nhất là ngày 1/3 để cuộc chiến không leo thang.

Thông báo mới từ USTR cho biết không liên quan đến mức thuế 25% đang áp dụng với 50 tỷ USD các mặt hàng công nghệ của Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn, bảng mạch in và các linh kiện điện tử, máy móc khác.

Cơ quan này cũng không nêu cụ thể về những kết quả kỳ vọng trong cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thông báo này chỉ nhắc đến mục tiêu đàm phán mà Nhà Trắng đưa ra là Trung Quốc cần thay đổi liên quan việc ép chuyển giao công nghệ, bảo vệ tài sản trí tuệ, các tài sản phi thuế quan, trộm cắp, tấn công mạng, lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp.

USRT cũng không nhắc đến việc Trung Quốc đã nối lại việc mua đậu tương hoặc giảm thuế 25% với xe hơi và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ.

Mỹ đến nay đã áp thuế nhập khẩu lên 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, nhằm gây sức ép buộc nước này thay đổi các chính sách thương mại mà Mỹ cho là bất công.

Để trả đũa, Trung Quốc cũng áp thuế tương tự lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Cuộc chiến giữa hai quốc gia này không chỉ gây tác động tiêu cực lên nền kinh tế trong nước, mà còn lan ra cả thế giới.

Tin bài liên quan