Muốn lương cao, bố mẹ phải giàu

Muốn lương cao, bố mẹ phải giàu

(ĐTCK) Nếu bạn muốn được trả lương cao hơn, bố mẹ bạn phải giàu có hơn.

10 năm sau khi tốt nghiệp, khoảng cách trong thu nhập thường niên giữa những người có cha mẹ giàu có và những người có gia đình nghèo khó hơn là 8.000 bảng Anh (11.400 USD) đối với nam giới và 5.300 bảng Anh đối với nữ giới.

Ngay cả khi học cùng một khóa học, cùng một trường đại học, những người có cha mẹ giàu hơn kiếm được nhiều hơn 10% so với những sinh viên đến từ các gia đình thu nhập trung bình.

Đây là kết quả nghiên cứu từ 4 viện nghiên cứu và trường đại học tại Anh và Mỹ, sau khi xem xét giấy tờ nộp thuế và các tài liệu khác của 260.000 sinh viên đã tốt nghiệp đại học.

Nghiên cứu này được công bố trong tuần mà Thủ tướng Anh David Cameron bị buộc phải giải trình các giấy tờ thuế của cha mình và công khai số tiền mà mình được thừa kế, nó cho thấy việc không chỉ cha mẹ giàu có để lại nhiều tiền hơn cho con cái, họ còn giúp con cái có được các kỹ năng mềm khác tốt hơn.

Những người có cha mẹ giàu hơn kiếm được nhiều hơn 10% so với những sinh viên đến từ các gia đình thu nhập trung bình

“Ích lợi từ việc xuất thân từ một gia đình có thu nhập cao tồn tại cho ít nhất cho tới khi người lao động bước vào độ tuổi 30. Nghiên cứu này không ám chỉ bất kỳ một trường đại học hay một công ty nào, nó chỉ cung cấp một thông tin quan trọng giúp các nhà chính sách cố gắng kiểm soát được những bất công bằng hiện tại”, Jack Britton, nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu tài chính London, một trong các tác giả của báo cáo trên cho biết.

Bên cạnh việc chịu ảnh hưởng từ xuất thân, việc bạn tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá cũng góp phần đáng kể vào thu nhập của bản thân. Một thập kỷ sau khi tốt nghiệp, các sinh viên tốt nghiệp từ 2 trường đại học lâu đời nhất nước Anh là Oxford và Cambridge kiếm nhiều hơn so với các sinh viên khác 100.000 pounds mỗi năm.

Trung bình, những sinh viên kiếm được nhiều nhất 10 năm sau khi tốt nghiệp là sinh viên y khoa, sau đó là lĩnh vực kinh tế. Những sinh viên tham gia vào lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật là những người thu nhập kém nhất, khi số tiền kiếm được tương đương những người không học đại học.

Tin bài liên quan