Món nợ của Ukraine với Nga, giờ G sắp đến

Món nợ của Ukraine với Nga, giờ G sắp đến

(ĐTCK) Mối quan hệ vốn không mấy làm tốt đẹp gần đây giữa Nga và Ukraine sắp bước tới thời điểm thử thách khi chưa đầy 2 tuần nữa, Ukraine sẽ phải trả món nợ trái phiếu trị giá 3 tỷ USD cho Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mua số trái phiếu này trong chương trình trợ giúp Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Tuy nhiên, sau khi Nga sáp nhập Crimea cũng như những biến động chính trị tại Ukraine, số trái phiếu sẽ đến hạn vào ngày 20/12 sắp tới trở thành đề tài gây tranh cãi giữa 2 quốc gia.

Món nợ của Ukraine với Nga, giờ G sắp đến ảnh 1

 Lịch trình trả các món nợ quốc tế của Ukraine, trong đó món nợ của Nga (cột màu đỏ) sẽ đến hạn vào 20/12

Lãnh đạo mới của Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko từ chối đưa số trái phiếu này vào chương trình tái cấu trúc các khoản nợ trị giá 18 tỷ USD của mình, với kế hoạch yêu cầu các chủ nợ đồng ý giảm 20% số nợ. Mặt khác, Nga yêu cầu hoặc Ukraine phải trả đầy đủ số nợ, hoặc sẽ đưa chính phủ Kiev ra tòa án.
Hiện tại, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang thực hiện một số gói vay ưu đãi nhằm trợ giúp chính phủ Ukraine trong việc hồi phục nền kinh tế đã bị tổn thương bởi xung đột trong thời gian dài. Tuy nhiên, chính sách của IMF là không được phép cho vay đối với các quốc gia thất bại trong việc trả các khoản nợ nước ngoài. 
Hiện tại, IMF đang có lịch trình nhóm họp trong tuần này để quyết định liệu có thể "phá luật" tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine ngay cả khi chính phủ Kiev không trả khoản nợ trái phiếu đến hạn cho Nga.
Tin bài liên quan