Mối lo ngày lễ mua sắm Black Friday sớm kết thúc

Mối lo ngày lễ mua sắm Black Friday sớm kết thúc

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trở thành vị cứu tinh của “Black Friday” - dịp lễ mua sắm lớn nhất trong năm, nhưng đồng thời cũng là “hung thần” có thể khiến đây là dịp mua sắm giá rẻ cuối cùng của người Mỹ.

Black Friday được cứu

Ðại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer vừa thông báo, việc áp thuế 10% đối với gói hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ lùi thời hạn áp dụng từ 1/9 sang ngày 15/12/2019. Ðây là hàng rào thuế sẽ được áp dụng với nhóm các hàng hóa lắp ráp và sản phẩm nông nghiệp xuất xứ từ Trung Quốc, đặc biệt là máy tính, máy chơi game, giày thể thao và đồ dùng gia đình…

Dù không đưa ra lý giải cụ thể cho động thái lùi thời hạn, nhưng điều này đồng nghĩa với việc các hàng rào thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi Black Friday và Cyber Monday - 2 dịp lễ mua lắm lớn nhất trong năm đối với người Mỹ, diễn ra vào thứ Sáu và thứ Hai đầu tiên sau Lễ tạ ơn diễn ra. Theo đó, các nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị cho thời điểm kinh doanh quan trọng này mà không phải trả mức giá cao hơn nữa cho hàng hóa nhập về.

Theo giới chuyên gia, nhà đầu tư, cũng như hệ thống bán lẻ lo lắng về chương trình đánh thuế mới với 300 tỷ USD hàng hóa bởi nó nhắm chủ yếu tới các loại sản phẩm tiêu dùng. Ðây là nhóm hàng hóa tạo động lực cho chi tiêu của người dân và là “xương sống” của nền kinh tế Mỹ.

Giá cả đã bắt đầu đi lên

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tăng nhiệt, cả 2 quốc gia áp đặt hàng rào thuế quan lên rất nhiều mặt hàng tại mọi lĩnh vực, người tiêu dùng Mỹ đang chứng kiến giá cả hàng hóa leo dốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Trung Quốc là đối tượng phải chịu những chi phí từ việc thuế gia tăng, tuy nhiên, giới chuyên gia có ý kiến ngược lại khi cho rằng, người tiêu dùng Mỹ sẽ thiệt thòi nhất.

“Hệ thống phân phối hàng hóa sẽ cố gắng hấp thụ chi phí gia tăng ở chừng mực nào đó, phần còn lại sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng”, David French, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Liên bang Mỹ nói và cho biết thêm, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá cao hơn 125% - 225% đối với các loại hàng hóa nhất định.

Trước đó, theo tính toán của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại New York và các nghiên cứu của Ðại học Princeton và Columbia, hàng rào thuế quan Mỹ dựng lên với hàng hóa Trung Quốc khiến người tiêu dùng Mỹ tốn kém thêm ít nhất 6,9 tỷ USD trong năm 2018.

Trong khi đó, một nghiên cứu độc lập của Oxford Economics ước tính, mức thuế 25% hiện đã được áp dụng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 62 tỷ USD trong năm tới, tương đương với việc mỗi hộ gia đình Mỹ tốn kém thêm 490 USD. Con số này sẽ tăng lên 800 USD nếu các chính sách áp thuế mới có hiệu lực.

Chưa kể, một số hàng hóa sẽ tăng giá mạnh bởi chịu ảnh hưởng trực diện từ các hàng rào thuế mới. Ví dụ, giá một chiếc iPhone XS sẽ tăng lên mức 1.142 USD, so với mức 1.000 USD hiện tại nếu Mỹ áp thuế 25% với số lượng hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc. Các loại thiết bị điện tử, tivi cũng sẽ chịu tác động tương tự.

Hiện tại, đa phần các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ như Costco, Walmart, Gap, Coca-Cola và General Motors đều đã có thông báo cho biết họ có kế hoạch tăng giá để đối phó với những tổn thất từ việc giá hàng hóa đầu vào tăng và đã điều chỉnh giá nhiều mặt hàng.

Trong bối cảnh này, Black Friday 2019 dường như sẽ trở thành ngày hội mua sắm giá rẻ đích thực cuối cùng nếu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn tiếp tục.

Tin bài liên quan