Mitsubishi Heavy Industries mua lại mảng chế tạo máy bay cỡ nhỏ của Bombardier

Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (Nhật Bản) thông báo đã hoàn tất việc mua lại mảng chế tạo máy bay thương mại cỡ nhỏ của Tập đoàn công nghiệp Bombardier (Canada).
Máy bay MRJ do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd phát triển. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation

Máy bay MRJ do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd phát triển. Ảnh: Mitsubishi Aircraft Corporation

Thương vụ M&A trị giá 550 triệu USD đã được hoàn tất trong ngày 1/6/2020. Mitsubishi Heavy Industries đã thiết lập công ty mới tại Canada để tiếp quản các dịch vụ bảo trì và khách hàng trong mảng kinh doanh máy bay chở khách cỡ nhỏ của Bombadier.

Thương vụ này là một phần trong nỗ lực của hãng nhằm hiện thực hóa dự án phát triển máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Nhật Bản.

Trước đó, Mitsubishi Aircraft Corp - MAC (thuộc Mitsubishi Heavy Industries) đã phát triển thành công máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Nhật Bản có tên là Mitsubishi Regional Jet - MRJ. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của MRJ được thực hiện thành công vào tháng 11//2015.

MRJ có chiều dài khoảng 35m và có sải cánh 29m, với tầm bay tối đa 3.700 km MRJ, là máy bay cỡ nhỏ, cùng dòng với các loại máy bay của Bombardier với khả năng chuyên chở 70 - 90 hành khách, dùng cho các chuyến bay từ tầm ngắn đến tầm trung.

Theo quảng cáo của nhà sản xuất, MRJ có khả năng thực hiện các chuyến bay từ Hà Nội (Việt Nam) đi Fukuoka (Nhật Bản).

Tuy vậy dù đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức nhưng trong thời gian qua MAC liên tiếp phải hoãn việc bàn giao dòng máy bay MRJ cho khách hàng do thay đổi thiết kế và các vấn đề liên quan đến nguồn cung phụ tùng. Với tác động của đại dịch toàn cầu COVID-19 đến ngành hàng không thế giới khiến nhu cầu mua sắm máy bay sụt giảm nghiêm trọng, MAC đã phải lên kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động và giảm quy mô sản xuất.

Thậm chí Tập đoàn mẹ MHI đã tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách phát triển MRJ từ 140 tỷ yen (1,3 tỷ USD) trong tài khóa 2019 xuống còn 60 tỷ yen (tương đương 556 triệu USD) trong tài khóa này.

Với việc thâu tóm thành công mảng chế tạo máy bay cỡ nhỏ của Bombardier, MHI hy vọng có thể tận dụng được năng lực kỹ thuật, các kỹ sư và mạng lưới bán hàng của Bombardier để "tăng lực" cho MAC, đẩy nhanh sản xuất và sớm bàn giao những chiếc MRJ đầu tiên đến tay khách hàng.

Tin bài liên quan