Từ đầu năm đến nay, Mexico, Thái Lan và Nga đồng loạt mua vàng để đa dạng hóa kho dự trữ quốc gia. Ảnh: englishrussia.com

Từ đầu năm đến nay, Mexico, Thái Lan và Nga đồng loạt mua vàng để đa dạng hóa kho dự trữ quốc gia. Ảnh: englishrussia.com

Mexico, Thái Lan, Nga gom hơn 100 tấn vàng

Ba nước Mexico, Nga và Thái Lan vừa đồng loạt mua vàng để bổ sung cho kho dự trữ khi giá kim loại quý thế giới liên tục lập đỉnh mới và đồng đôla đi xuống.

Theo số liệu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa công bố, Mexico đã mua 93,3 tấn vàng kể từ tháng 1/2011 để bổ sung cho kho dự trữ vàng. Ngân hàng trung ương Mexico cũng cho biết họ đã mua khoảng 100 tấn vàng trong vài tháng vừa qua.

 

Trong tháng 3, thêm hai nước là Nga và Thái Lan cũng đồng loạt mua vàng. Nga nâng lượng dự trữ vàng thêm 18,8 tấn, lên con số 811,1 tấn; Thái Lan cũng mua thêm 9,3 tấn, đưa khối lượng kho vàng lên con số 108,9 tấn, theo số liệu của IMF. Tổng cộng, cả ba nước này đã mua thêm lượng vàng trị giá khoảng 6 tỷ USD.

 

Theo tuyên bố đưa ra ngày 5/5 của Mexico, việc Ngân hàng Trung ương Banco de Mexico mua 100 tấn vàng là phù hợp với chính sách đầu tư thông thường của nước này, với mục tiêu vàng chiếm 4% trong tổng dự trữ ngoại hối quốc gia. Từ đầu năm 2011 đến nay, kho dự trữ ngoại hối của Mexico đã tăng 11% lên 125,8 tỷ USD. Trước đợt mua thêm 100 tấn, vàng chiếm 0,2% kho dự trữ của Mexico.

 

Peter Morici, một Giáo sư kinh tế tại trường Đại học Maryland, đồng thời là cựu cố vấn kinh tế Chính phủ Mỹ nói với Bloomberg, lý do chính khiến các ngân hàng trung ương một lần nữa đổ xô đi mua vàng là đồng đôla suy yếu. Trái phiếu chính phủ Mỹ cũng có vẻ không còn là khoản đầu tư vững trãi, cộng thêm các yếu tố nợ công, ngân sách khiến họ càng muốn mua vàng. Hôm qua, đồng đôla tiếp tục đi xuống mức đáy kể từ tháng 7/2008 so với rổ tiền tệ. Trái phiếu chính phủ cũng mất 0,14% trong tháng 2 và tháng 3, theo số liệu của Bank of America Merrill Lynch.

 

"Động thái của Mexico là một ví dụ cho nhu cầu đa dạng hóa kho dự trữ ngoại tệ của các nền kinh tế mới nổi trên thế giới. Họ sẽ còn mua nhiều vàng trong những năm tới đây", Bayram Dincer, một chuyên gia phân tích tại quỹ đầu tư LGT Capital Management ở Pfaeffikon, Thụy Sĩ nhận định.

 

Cuối năm 2009, hàng loạt quốc gia như Ấn Độ, Sri Lanka, Mauritius và Bangladesh đã tham gia chiến dịch mua vàng. Trong đó, riêng Ấn Độ mua tới 200 tấn vàng từ IMF.

 

Hiện nay, Mỹ và Đức là hai nước sở hữu nhiều vàng nhất thế giới, với lượng vàng chiếm trên 70% kho dự trữ ngoại tệ. Tổng cộng, các chính phủ và tổ chức quốc tế như IMF đang nắm giữ khoảng 30.523 tấn vàng, theo số liệu do Hội đồng vàng thế giới tính toán đến tháng tư vừa rồi.

 

Trong suốt nhiều tháng vừa rồi, thị trường vàng liên tục lập kỷ lục mới. Lần gần đây nhất là hôm 2/5, mỗi ounce đạt đỉnh ở trên 1.577 USD.

 

Còn ngày 5/5, vàng mất giá khoảng 1,3% sau tin Quỹ đầu tư Soros Fund Management của tỷ phú George Soros bán một ít vàng dự trữ với lý do giảm nguy cơ giảm phát. Quỹ này là một trong những nhà đầu tư lớn trong hai quỹ đầu tư vàng và bạc lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust và iShares Gold Trust.

 

Trước đó, hồi tháng 1, tỷ phú George Soros từng cho rằng giá vàng đang ở tình trạng bong bóng tài sản khổng lồ. Mặc dù vậy, lúc đó ông vẫn dự đoán rằng bong bóng tài sản hàng hóa có thể "kéo dài thêm vài năm nữa".