Peter Bellew, vị CEO mới nhất rời bỏ Malaysia Airlines

Peter Bellew, vị CEO mới nhất rời bỏ Malaysia Airlines

Mất 3 CEO trong 3 năm, Malaysia Airlines lại “bước hụt“

(ĐTCK) Sau 2 thảm kịch máy bay bị mất tích và bắn rơi hồi năm 2014, Hãng hàng không Malaysia Airlines tiếp tục đối mặt với khó khăn khi liên tục để mất 3 CEO tài năng từ đó tới nay, khiến hoạt động kinh doanh chưa thể trở lại bình thường.

Giám đốc điều hành (CEO) Malaysia Airlines, ông Peter Bellew, sẽ rời khỏi vị trí lãnh đạo tại đây để quay trở lại với Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, vào tháng 12 tới. Như vậy, ông Bellew là CEO thứ ba của Malaysia Airlines từ chức trong vòng chưa đầy 3 năm, trong bối cảnh hãng bay này đang cố phục hồi sau 2 thảm kịch máy bay MH370 bị mất tích và máy bay MH17 bị bắn rơi tại miền đông Ukraine vào năm 2014.

Trước khi gia nhập Malaysia Airlines vào năm 2014, Peter Bellew từng là Giám đốc điều hành hoạt động bay tại Ryanair. Ông trở thành Giám đốc hoạt động của Malaysia Airlines vào tháng 9/2015 và giữ vị trí CEO từ tháng 7/2016.

Mới đây, trong một cuộc đàm phán với Ryanair vào ngày 27/9, ông Bellew từng nhấn mạnh rằng, ông đã cam kết gắn bó với Malaysia Airlines, đồng thời gọi kế hoạch vực dậy hãng hàng không Đông Nam Á là “thành tựu to lớn nhất trong cuộc đời tôi”.

Vậy mà sau chưa đầy 1 tháng, Ryanair đã vui mừng thông báo sự trở lại của “người cũ” vào tháng 12/2017. Malaysia Airlines dường như không hề biết trước quyết định này của CEO Peter Bellew.

“Malaysia Airlines rất bất ngờ về quyết định của ông Peter Bellew. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị sẽ lãnh đạo để Công ty đi đúng hướng và duy trì hoạt động bay theo đúng lịch trình”, Malaysia Airlines cho biết.

Quyết định rời Malaysia Airlines của ông Bellew chỉ diễn ra trong một năm, sau khi người đồng cấp Christoph Mueller từ chức. Christoph Mueller trước đây là CEO hãng Aer Lingus, đối thủ cạnh tranh của Ryanair, sau đó ông gia nhập Emirates với tư cách là Giám đốc kỹ thuật số và chuyển đổi. Trước đó, ông Mueller nhận vị trí lãnh đạo thay thế cho ông Ahmad Jauhari Yahya, CEO của Malaysia Airlines trong thời gian 2 chuyến bay MH370 và MH17 gặp nạn cách đây 3 năm.

Sau 2 thảm kịch trên, Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán và được Quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional rót vốn. Dưới sự lãnh đạo của CEO Peter Bellew, Malaysia Airlines đã tái cấu trúc đội bay của mình và lên kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn một lần nữa vào năm 2019.

Mặc dù Malaysia Airlines đã có những bước đi quan trọng trong những năm gần đây, bao gồm việc loại bỏ hầu hết các tuyến đường dài để tập trung vào các chuyến bay ở châu Á, nhưng doanh thu hàng năm vẫn chưa có tiến triển, khiến việc thúc đẩy tăng trưởng trở nên khó thực hiện hơn.

Về phía Ryanair, sự trở lại của CEO Peter Bellew vào ngày 1/12 tới có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân viên, khiến Ryanair phải hủy hơn 20.000 chuyến bay trong mùa đông.

Việc ông Bellew quay về rơi vào đúng thời điểm hãng hàng không bận rộn nhất châu Âu đang cố gắng tuyển dụng bổ sung phi công và thuyết phục các nhân viên hiện tại tiếp tục làm việc với lời đề nghị chế độ mới, cải thiện các điều kiện làm việc nhằm tránh lặp lại tình trạng hủy chuyến.

Ryanair hy vọng, Peter Bellow sẽ gánh trọng trách đặc biệt là quản lý đội ngũ phi công, trong bối cảnh nhiều phi công đang rời khỏi hãng bay này để đầu quân cho các hãng đối thủ. Nhiệm vụ của ông Bellow là đảm bảo bê bối điều phối phi công mà hãng đang phải đối mặt suốt từ tháng 9 tới nay không lặp lại.

Bellew từng được đánh giá cao trong ngành công nghiệp này và được cho là đã có mối quan hệ tốt với các phi công khi ông còn đương chức tại Ryanair.

Bellow khẳng định, việc trở lại Ryanair là do “tình yêu với đất nước”, là “một hình thức phục vụ quốc gia” và ông không thể từ chối yêu cầu giúp đỡ hãng hàng không đang gặp khó khăn này.

“Tôi rất vui mừng khi trở lại quê nhà với Ryanair và thực hiện những thách thức để phát triển cơ chế hoạt động bền vững. Tôi mong muốn được làm việc với tất cả các đội bay, tất cả các phi hành đoàn. Tôi biết rằng, chúng ta có thể phát triển quy mô hơn nữa, lên tới 600 máy bay trong vòng 6 năm tới”, ông nói.

Trong khi Peter Bellow về lại chốn cũ thì Malaysia Airlines vẫn như đang "bước hụt", chưa thấy đường đi tìm lại chính mình, cũng như tìm lại chiếc máy bay tự nhiên mất tích.

Tin bài liên quan