Malaysia Airlines: “Thảm họa” tài chính sẽ đến cuối năm nay

Malaysia Airlines: “Thảm họa” tài chính sẽ đến cuối năm nay

(ĐTCK) Malaysian Airline System Bhd., hãng hàng không đã bị mất hai máy bay trở khách trong năm nay, cho biết, ảnh hưởng tài chính đầy đủ nhất từ các thảm họa trên sẽ chỉ được nhìn thấy trong nửa cuối năm nay, khi các cổ đông chính chuẩn bị công bố kế hoạch tái cấu trúc Hãng.

Malaysia Airline đã có quý thứ 6 liên tiếp thua lỗ trong 3 tháng kết thúc bởi tháng 6, thậm chí trước khi giá trị sổ sách bình quân tuần giảm 33% ngay sau khi chuyến bay mang mã số 17 bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine tháng trước, hãng này cho biết hôm qua.

Quỹ đầu tư công Khazanah Nasional Bhd. đang xem xét cắt giảm việc làm, cân nhắc lại các đơn đặt hàng máy bay, và tìm kiếm một giám đốc điều hành mới cho Hãng, nguồn tin thân cận cho biết.

Quỹ Khazanah, trong tháng này, đã đề nghị bỏ ra 1,38 tỷ ringgit (438 triệu) để mua đứt Malaysia Airline nhằm tư nhân hóa Hãng. Đây được xem là bước đi đầu tiên trong quá trình tái cấu trúc hãng hàng không quốc gia có tuổi đời hơn 70 năm của Malaysia này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói, “những biện pháp đau đớn” là cần thiết để đại tu Malaysia Airline, khi Hãng đã để thua lỗ tổng cộng 4,9 tỷ ringgit kể từ khi thành lập vào năm 2011.

“Nhu cầu tái cơ cấu Công ty là rất cấp thiết” sau khi các thảm họa làm tổn hại thương hiệu, Giám đốc điều hành Ahmad Jauhari Yahya nói trong một thông báo hôm qua. “Công ty của chúng tôi đã phải trải qua một cuộc kiểm tra và định giá lại một cách kỹ lưỡng, nhằm định hình lại chính chúng tôi trở thành một Malaysia Airlines mạnh hơn và bền vững hơn trong tương lai”.

Khazanah đang xem xét 3 người có thể sẽ trở thành ứng viên thay thế Ahmad Jauhari, người sẽ mãn nhiệm kỳ vào giữa tháng 9, một nguồn tin thân cận với kế hoạch tái cơ cấu cho biết

“Chúng tôi đã dự đoán từ trước về tác động của vụ MH370” đối với hoạt động kinh doanh quý II của Hãng, CEO Ahmad Jauhari nói. 

Hình ảnh tan tác

Malaysia Airlines đã vật lộn để hàn gắn hình ảnh của mình sau khi máy bay MH370 mất tích ngày 8/3 trên đường rời Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng 239 hành khách. Các cuộc biểu tình đã diễn ra trên đường phố Bắc Kinh cùng với hoạt động kêu gọi tẩy chay Hãng từ các khách du lịch Trung Quốc. Tung tích chiếc máy bay vẫn bặt vô âm tín trong công cuộc tìm kiếm trường kỳ nhất của thế giới đối với một máy bay mất tích trong lịch sử hàng không hiện đại.

Giá vé bình quân của Malaysia Airlines đã giảm 4% trong quý II xuống còn 21,7 cents, Công ty cho biết. Mỗi chuyến bay của Hãng chỉ lấp đầy được trung bình 73,7% chỗ ngồi trong thời gian này, giảm 6,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi đã dự đoán từ trước về tác động của vụ MH370” đối với hoạt động kinh doanh quý II của Hãng, CEO Ahmad Jauhari nói. “Từ đó, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và cố gắng khôi phục niềm tin thị trường và xây dựng lại doanh thu. Nhưng đúng là bi kịch, khi chúng tôi vừa mới nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi đầu tiên thì phải gánh chịu thêm cú đánh trí mạng bởi vụ MH17”.

Malaysia Airlines có lẽ cần sa thải từ 3.000 đến 4.000 lao động

Cho máy bay “nghỉ hưu” sớm

Malaysia Airlines đã cho “nghỉ hưu” những chiếc máy bay 737-400 cũ vào cuối tháng 6, sáu tháng sớm hơn kế hoạch, để tiết kiệm chi phí nhiên liệu và tăng năng suất, Hãng cho biết trong một thông báo. Tính đến giữa tháng 8, phi đội của Hãng còn 127 máy bay,.

Hình ảnh những chiếc máy bay gần như trống rỗng của Malaysia Airlines đã lan truyền trên các mạng xã hội kể từ khi chiếc MH17 bị bắn rơi. Công cuộc tái cấu trúc Hãng cũng sẽ bao gồm việc cắt giảm tuyến, nguồn tin thân cận cho biết.

Số dư tiền mặt và tương đương tiền của Malaysia Airlines đã giảm mạnh còn 2,38 tỷ ringgit, tính đến cuối tháng 6, so với mức 3,25 tỷ ringgit hồi cuối tháng 3, nguồn tin cho biết thêm.

Lỗ ròng của Công ty đã tăng lên 307 triệu ringgit trong quý II, doanh thu giảm còn 3,59 tỷ ringgit. Hãng có thể sẽ lỗ thêm hơn 1 tỷ ringgit nữa trong năm nay và tiếp tục lỗ cho đến cuối năm 2016, theo ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp.

Malaysia Airlines đã mất 19% giá trị thị trường trong năm nay. Việc mua lại Malaysia Airlines của Khazanah sẽ dẫn đến việc hủy niêm yết Công ty, dự kiến hoàn tất vào cuối năm.

Malaysia Airlines có lẽ cần sa thải từ 3.000 đến 4.000 lao động, nguồn tin thứ hai cho biết. Hãng có 19.577 nhân viên tính đến cuối năm 2013, theo dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg.

Tin bài liên quan