London, New York cần dè chừng Trung Quốc

London, New York cần dè chừng Trung Quốc

(ĐTCK) Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của các trung tâm tài chính truyền thống trên thế giới khi thể hiện tham vọng trở thành trung tâm định giá đối với thị trường nguyên liệu thô toàn cầu.

“Chúng tôi đang đối diện với cơ hội chỉ xuất hiện một lần để trở thành trung tâm định giá đối với nguyên liệu thô trên thị trường thế giới. Trên chặng hành trình hiện thực hóa mục tiêu này, chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh rất lớn. Dù vậy, Trung Quốc có lợi thế về kích thước, giá trị của thị trường nguyên liệu thô cũng như tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi sẽ khắc phục hạn chế về các quy định luật pháp và bổ sung thêm nhân sự có tài năng”, Fang Xinghai, Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát chứng khoán Trung Quốc (CSRC) phát biểu tại Hội nghị thường niên của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải ngày hôm nay (25/5).

Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ kim loại và năng lượng lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên, các công ty Trung Quốc lại phải phụ thuộc vào các trung tâm tài chính quốc tế, điển hình là London và New York, trong việc định giá phần lớn loại nguyên liệu mà quốc gia này tiêu thụ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài khó có thể thâm nhập vào thị trường giao dịch nguyên liệu thô tại Trung Quốc, chưa kể những hạn chế về giao dịch tiền tệ. Trung Quốc đã cam kết sẽ nhanh chóng mở cửa hơn nữa thị trường nguyên liệu thô nội địa. Ông Fang đã hứa sẽ thúc đẩy quá trình này, cùng với việc biến Trung Quốc trở thành một trung tâm định giá toàn cầu.

“Theo kế hoạch, trước tiên, chúng tôi sẽ nỗ lực mở cửa thị trường dầu thô, quặng sắt và cao su tự nhiên đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Fang cho biết.

Việc hình thành thị trường giao dịch nguyên liệu thô tương lai trở thành mục tiêu trọng tâm đối với Trung Quốc trong năm nay, sau rất nhiều những biến động tiêu cực của thị trường này kể từ cuối năm 2015 tới nay.

London, New York cần dè chừng Trung Quốc ảnh 1

 Đà tăng của giá thép dẫn dẵn đà tăng của các loại nguyên liệu thô khác kể từ đầu năm 2016

Theo ông Fang, sau khi giá của các loại nguyên liệu thô sụt giảm mạnh hồi đầu năm, nhờ sự kiểm soát chặt chẽ của CSRC, trong đó có việc thắt chặt quy định và tăng các mức phí, giá của nguyên liệu thô, tiêu biểu là cao su và sắt đã tăng trở lại vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Sự can thiệp của giới chức Đại lục đã mang lại thành công, dồng thời chứng tỏ vai trò của Trung Quốc như là một trung tâm định giá trên toàn cầu.
Tin bài liên quan