Lợi suất cao nhất thế giới, trái phiếu Trung Quốc thu hút sự chú ý của giới đầu tư

Lợi suất cao nhất thế giới, trái phiếu Trung Quốc thu hút sự chú ý của giới đầu tư

(ĐTCK) Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hiện đang ở mức 2,913% tính đến chiều thứ Sáu (19/6) theo giờ Singapore.

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã có những bước đi quyết liệt như cắt giảm hoặc duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục để củng cố thị trường tài chính quay cuồng với đại dịch Covid-19, trong đó lãi suất trái phiếu của các thị trường lớn đang ở mức rất thấp.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hiện đang ở mức 2,913% tính đến chiều thứ Sáu (19/6) theo giờ Singapore.

“Trái phiếu Trung Quốc có lợi suất danh nghĩa cao nhất thế giới và cũng là một trong những trái phiếu có lợi suất thực cao nhất thế giới, đây là điều rất quan trọng với nhà đầu tư trái phiếu”,  Briscoe, Trưởng bộ phận thu nhập cố định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại UBS nói.

Briscoe cũng giải thích rằng, mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư ngay bây giờ là đầu tư vào những tài sản có khoản bù đắp được rủi ro.

“Với hầu hết lợi tức trái phiếu trên thị trường đang gần bằng 0 hoặc thậm chí là mức lợi tức âm, các bạn sẽ đầu tư vào gì trong hôm nay?”, ông nói.

So sánh lợi suất ở một số thị trường lớn, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm hiện đang ở mức 0,7019%. Ở Nhật Bản, lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm là 0,011%, trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức đang ở mức âm.

“Đối với chúng tôi, thị trường trái phiếu Trung Quốc đang nổi bật lên trên thị trường trái phiếu toàn cầu hiện nay", ông nói.

Chính phủ Trung Quốc đang kiểm soát nhiều hơn dự báo

Khi được hỏi liệu các nhà chức trách ở Trung Quốc có cho phép các công ty nới lỏng việc huy động vốn dễ dàng hơn khi các nhà chức trách tìm cách thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, Briscoe cho biết, đây là vấn đề tương tự trên khắp thế giới ở thời điểm hiện tại.

“Mỹ và châu Âu đều đang thực hiên nới lỏng quy định. Mọi lục địa trên thế giới đang tìm cách đảm bảo các tập đoàn của họ có thể tồn tại, từ đó có thể khuyến khích các doanh nghiệp trở lại sản xuất và công nhân trở lại làm việc”, Briscoe nói.

Briscoe cho biết thêm, trên thực tế, Chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát việc này nhiều hơn kỳ vọng.

“Bạn sẽ thấy một sự tích luỹ nợ ở Trung Quốc nhưng sẽ không thấy bất cứ vấn đề gì giống như châu Âu và Mỹ, ở Trung Quốc đang có sự cân bằng hơn nhiều”, ông nói thêm.

Tin bài liên quan