Lợi nhuận Samsung lên đỉnh 3 năm

Lợi nhuận Samsung lên đỉnh 3 năm

Mảng chip nhớ Samsung Electronics kéo lợi nhuận quý I tăng của hãng lên cao, giúp cổ phiếu cũng lập kỷ lục mới.

Lợi nhuận hoạt động quý I của công ty có vốn hóa lớn nhất châu Á là hơn 9.900 tỷ won (8,75 tỷ USD) - cao nhất 3 năm qua. Lợi nhuận ròng tăng hơn 46% lên 7.680 tỷ won.

Doanh thu hãng này tăng 2% lên 50.500 tỷ won. Mảng chip nhớ hoạt động tốt và sự hồi sinh của mảng di động được đánh giá sẽ tiếp tục củng cố lợi nhuận cho công ty.

Mảng này vẫn đem lại nhiều lợi nhuận nhất, với kỷ lục 6.300 tỷ won lãi hoạt động. Trong khi đó, con số này của mảng di động là 2.070 tỷ won.

Số đơn đặt trước Galaxy S8 cao hơn dự kiến của giới phân tích, làm tăng kỳ vọng thiết bị mới này sẽ bù đắp được lỗ hổng của Note 7. Cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng 1,8% lên cao kỷ lục sáng nay.

Dù quý I là thời điểm khó khăn với Samsung Electronics, do khoảng trống về lãnh đạo khi Phó chủ tịch Jay Y. Lee vướng scandal tham nhũng, công ty này vẫn đang trên đà đạt lợi nhuận kỷ lục như dự báo trong năm nay.

"Sang quý II, công ty dự báo tiếp tục tăng trưởng, do mảng chip nhớ vẫn hoạt động tốt và lợi nhuận mảng di động được cải thiện" sau sự ra mắt của Galaxy S8, Samsung cho biết trong một thông báo.

Đại gia điện tử Hàn Quốc cũng quyết định không áp dụng mô hình công ty mẹ, bác đề xuất tách đôi từ quỹ đầu tư Mỹ - Elliott Management. Nguyên nhân là "rủi ro và môi trường nhiều thách thức quanh việc thay đổi cấu trúc doanh nghiệp sẽ không có lợi cho nhà đầu tư và tăng trưởng dài hạn của công ty".

Dù vậy, họ cũng chấp nhận một phần đề xuất của Elliott, hủy số cổ phiếu quỹ trị giá hơn 35 tỷ USD. Công ty này cũng thông báo kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá 2.300 tỷ won.

"Động thái hủy cổ phiếu quỹ đã khiến thị trường bất ngờ. Dù vậy, cùng với triển vọng lợi nhuận tích cực, việc này sẽ giúp cổ phiếu Samsung Electronics tăng giá", Park Jung-hoon - Giám đốc HDC Asset Management nhận xét.

Tin bài liên quan