Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Lo sợ ông Trump thất cử, nhà đầu tư Mỹ đặt cược vào cú sell-off

(ĐTCK) Một số nhà đầu tư đang đặt cược rằng thị trường chứng khoán có thể có một đợt bán tháo lớn sau cuộc bầu cử mà phần thắng sẽ thuộc về Đảng Dân chủ cả ghế Tổng thống và kiểm soát lưỡng viện.

Giá đặt cho quyền chọn bán cổ phiếu thể hiện sự dự đoán kết quả khá tiêu cực. Giá quyền chọn bán trong tháng 11 và 12 năm nay của S&P 500 đang có xu hướng tăng. Các nhà phân tích cho rằng, lý do là xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 3/11.

“Rõ ràng bây giờ là quá sớm. Tuy nhiên, những gì thị trường quyền chọn cổ phiếu đang thể hiện cho thấy khả năng sẽ xuất hiện một đợt sell-off trong tháng 11”, Quincy Krosby, chiến lược gia tại Prudential Financial nói.

Quincy Krosby cho biết, Tổng thống Donald Trump vẫn được xem là người quản lý nền kinh tế và thị trường chứng khoán tốt hơn so với cựu Phó Tổng thống Joe Biden - người nói rằng sẽ tăng thuế thu nhập doanh nghiệp trở lại.

Theo cuộc thăm dò trung bình của RealClear Politics cho thấy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã vượt lên 6 điểm so với Tổng thống Trump.

Lo sợ ông Trump thất cử, nhà đầu tư Mỹ đặt cược vào cú sell-off  ảnh 1

Hình cho thấy số điểm thăm dò của Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng Thống Joe Biden

Các nhà phân tích tại BCA Research cho biết, thị trường chứng khoán hiện đang đánh giá mức độ rủi ro cao với các nhà đầu tư chứng khoán nếu ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

“Nếu các đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện cùng với chiến thắng của Biden, thị trường tài chính có thể sẽ bắt đầu giảm giá vì chính sách thuế kém thân thiện hơn trong tương lai”, BCA Research phân tích.

Đảng Dân chủ sẽ gây áp lực lên lợi nhuận và làm thu hẹp biên lợi nhuận của công ty với mức thuế tăng như dự kiến, các nhà phân tích BCA cho biết.

Julian Emanuel, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư chứng khoán vốn và phái sinh tại BTIG cho rằng, các nhà đầu tư đang lo sợ về cuộc bầu cử nói chung và bất kỳ kết quả nào cũng sẽ gây thất vọng.

Julian Emanuel cho biết, ông đang theo dõi sự chêch lệch giữa giá đắt nhất của quyền chọn bán và giá rẻ nhất của quyền chọn mua, và cho biết, hiện mức chênh lệch này đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

“Mọi người đang lo ngại Đảng Dân chủ sẽ chiến thắng nhưng họ cũng sợ Đảng Cộng hoà chiến thắng, và thực sự không có kết quả nào mà không tạo ra rủi ro”, ông nói.

“Có một mối lo ngại khi bất kỳ kết quả chính trị nào sẽ xảy ra. Cả 2 bên đều nhận thấy giá trị trong việc giữ căng thẳng ở mức cao đối với Trung Quốc. Tôi không cho rằng rủi ro sẽ giảm dần đi sau khi kết thúc bầu cử”, ông nói thêm.

Emanuel cho rằng, các cổ phiếu công nghệ đã chịu áp lực trước căng thẳng Mỹ - Trung và điều đó sẽ tiếp tục diễn ra dù cho ai thắng cử.

Lo sợ ông Trump thất cử, nhà đầu tư Mỹ đặt cược vào cú sell-off  ảnh 2

Biểu đồ diễn biến chỉ số S&P 500

Mặt khác, các nhà đầu tư cũng muốn phòng hộ rủi ro vì thị trường đã có một đợt tăng mạnh từ mức thấp nhất trong tháng 3.

“Một lý do khiến mức chêch lệch giữa giá đắt nhất của quyền chọn bán và giá rẻ nhất của quyền chọn mua tăng cao là do thị trường chứng khoán đã tăng cao trong thời gian gần đây”, Dan Deming, Giám đốc điều hành KKM Financial cho biết.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết, chỉ số tương lai VIX (chỉ số thể hiện sự lo ngại của nhà đầu tư về thị trường của chỉ số S&P 500) cũng tăng vào tháng 10, ngay trước cuộc bầu cử.

Tin bài liên quan