Lộ chiến lược của Nhà Trắng ráo riết phản đòn luận tội ông Trump

Lộ chiến lược của Nhà Trắng ráo riết phản đòn luận tội ông Trump

Tổng thống Donald Trump dự định theo dõi một số buổi điều trần luận tội ông trên truyền hình ngày 13/11, và các nhân viên sẽ lên kế hoạch "đáp trả theo thời gian thực" bằng một "phản ứng nhanh".

Ngày 13/11, nhà ngoại giao cấp cao Mỹ ở Ukraina William Taylor và Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách châu Âu và vùng Á-Âu George Kent sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ về cuộc điện đàm.

Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ với CBS News về kế hoạch phản ứng:

Tổng thống Trump sẽ theo dõi buổi điều trần trên truyền hình. Tuy nhiên, Nhà Trắng không kỳ vọng ông sẽ ngồi trước màn hình tivi chỉ để tập trung xem sự kiện này.

Nhóm phản ứng sẽ bao gồm nhân viên đến từ các đội báo chí - truyền thông cùng các văn phòng tư vấn và lập pháp của Nhà Trắng.

Nhà Trắng sẽ "tích cực đáp trả trên truyền hình, đài phát thanh, ấn phẩm, và bằng các nỗ lực kỹ thuật số", trong đó có Twitter. Nhà Trắng cũng sẽ tập trung vào những gì họ tin là "tiến trình vô cùng bất công" của phe Dân chủ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham nhiều khả năng sẽ ra thông cáo khi các buổi điều trần kết thúc. 

Nhà Trắng dự định không chỉ phổ biến thông điệp của mình ở tầm quốc gia mà cả ở tầm địa phương và khu vực.

Trong nhiều tuần qua, Nhà Trắng đã gặp gỡ các nhà lập pháp Cộng hòa trong nỗ lực huy động được một mặt trận thống nhất chống lại phe Dân chủ. Tổng thống hoặc nhân viên cấp cao đã gặp gỡ tổng cộng 120 thành viên Hạ viện và 42 thượng nghị sĩ.

Hầu hết các cuộc gặp là ở Nhà Trắng, trong khi một số diễn ra ở Trại David vào cuối tuần, trong đó 40 đại biểu quốc hội có chuyến thăm trong đêm tới "thành trì" của ông Trump ở Maryland – điều hiếm thấy với cả một số nghị sĩ cấp cao nhất, dù không phải tất cả đều về công việc. 

Các nhóm hàng ngày đều phối hợp với các đại diện và các nhóm ủng hộ ông Trump. Giới chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống "mỗi ngày" đều cử phái viên đi gặp gỡ "những nhà truyền thông" Cộng hòa tại thông tin về luận tội.

Theo các nguồn tin, Nhà Trắng còn có kế hoạch sớm tung ra bản ghi cuộc gọi đầu tiên của Tổng thống Trump với ông Zelensky hồi tháng 4. Họ cho biết cuộc gọi này sẽ chứng minh thêm ông không làm gì sai.

Có ba thông điệp then chốt mà Nhà Trắng đẩy mạnh: Thứ nhất, "Tổng thống không làm gì sai. Hãy đọc bản ghi (cuộc gọi)", quan chức cấp cao Nhà Trắng nói. Thứ hai, "dù bạn là người Cộng hòa, Dân chủ hay độc lập, bạn cũng hiểu sự công bằng cơ bản, và tiến trình đúng theo Hiến pháp đang không được đảm bảo. Mọi người phải hiểu điều đó một cách cốt lõi". Thứ 3, "Phe Dân chủ chẳng làm gì cả", ý nói sự chây ì ở Quốc hội.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff giải thích mục tiêu của ủy ban này là "trình bày thực tế theo cách nghiêm túc và đúng mức".

Tuần này, phía đảng Dân chủ dựa vào các nhân chứng để "bắt đầu mổ xẻ chi tiết nỗ lực của Tổng thống ép một nước khác có các cuộc điều tra chính trị được thiết kế để giúp ích cho chiến dịch tranh cử của ông – một kiểu tham nhũng thể hiện rõ từ lời nói của chính ông trong hồ sơ cuộc gọi ngày 25/7", theo ông Schiff.

Tin bài liên quan