Lính Thái Lan xả súng có thể do tranh chấp đất đai

Thượng sĩ Jakrapanth Thomma nổ súng khiến 17 người chết sau khi tranh cãi về đất đai với chỉ huy, nguồn tin giấu tên cho biết.
Thượng sĩ Jakrapanth Thomma. Ảnh: AFP.

Thượng sĩ Jakrapanth Thomma. Ảnh: AFP.

Thượng sĩ Jakrapanth Thomma, nhân viên quân khí Tiểu đoàn Quân khí 22 đóng quân tại căn cứ Suratham Phithak ở Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan, bắt đầu cuộc thảm sát hôm nay sau khi đến một ngôi nhà ở trong thành phố và bắn chết hai người.

Theo một quan chức cảnh sát yêu cầu giấu danh tính vì không được phép tiết lộ thông tin, Jakrapanth trước đó đã tranh cãi liên quan đến đất đai với chỉ huy là đại tá Anantharot Krasnae và mẹ vợ của ông này, một phụ nữ 63 tuổi tại ngôi nhà ở Nakhon Ratchasima.

Sau cuộc cãi vã, Jakrapanth nổ súng khiến đại tá Anantharot và một binh sĩ khác chết tại chỗ, còn người phụ nữ kia chỉ bị thương. Jakrapanth sau đó trở về căn cứ để lấy thêm súng, đánh cắp một chiếc xe Humvee lái vào trung tâm thành phố, nổ súng vào người đi đường và xe cảnh sát trước khi tới trung tâm thương mại Terminal 21, bắn nhiều người bên trong và cố thủ ở đó.

"Làm giàu từ tham nhũng và lợi dụng người khác, họ nghĩ họ có thể mang theo tiền xuống địa ngục được ư?", Jakrapanth viết trên Facebook sau khi gây ra vụ nổ súng. Trong một bài đăng khác, Jakrapanth hỏi "liệu ba người kia đã chết chưa?".

Tài khoản của Jakrapanth ngay sau đó đã bị Facebook xóa do vi phạm chính sách của mạng xã hội này. Nhà chức trách Thái Lan xác nhận 17 người thiệt mạng và 21 người bị thương trong vụ xả súng.

Jakrapanth đang cố thủ trong trung tâm thương mại Terminal 21 bất chấp mọi nỗ lực gọi hàng của nhà chức trách. Sau nhiều giờ bao vây, quân đội và cảnh sát Thái Lan lúc 23h tràn vào trong trung tâm thương mại để sơ tán dân thường mắc kẹt, nhưng chưa vô hiệu hóa được nghi phạm.

Thái Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới, cứ 10 người thì có một người sở hữu súng hợp pháp. Tuy nhiên, những vụ binh sĩ xả súng vào dân thường rất ít khi xảy ra tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tháng 11/2019, thiếu tướng cảnh sát về hưu Thanin Chantratip bắn chết nguyên đơn Bancha Porameekhanaporn và hai người khác tại phiên tòa xử vụ kiện tranh chấp đất đai tại huyện Tha Mai, tỉnh Chanthaburi. Thanin bị một cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ tại tòa bắn hạ, nguyên đơn Bancha và luật sư Wijai Sukharom chết tại bệnh viện.

Tin bài liên quan