Liệu Boeing có lừa dối FAA về sự an toàn của 737 MAX?

Liệu Boeing có lừa dối FAA về sự an toàn của 737 MAX?

(ĐTCK) Theo hãng thông tấn Reuters, Boeing có thể đã cố tình đánh lừa Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) trên máy bay 737 MAX.

Sau hai vụ tai nạn máy bay liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), toàn bộ Boeing 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới từ tháng 3/2019. Boeing tiếp tục hứng chịu khủng hoảng khi hôm 18/10, Reuters công bố loạt tin nhắn giữa hai phi công bay thử nghiệm của hãng này.

Tin nhắn giữa hai nhân viên Boeing đã đặt ra câu hỏi về tính an toàn của phần mềm MCAS, được cho là nguyên nhân đã gây ra hai vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 hành khách thiệt mạng.

Cụ thể, trong loạt tin nhắn, một phi công thử nghiệm của Boeing tên là Mark Forkner nói rằng hệ thống MCAS đã gây khó khăn cho việc điều khiển máy bay 737 MAX trong quá trình mô phỏng chuyến bay.

Mark Forkner, Giám đốc kỹ thuật của máy bay 737, thừa nhận rằng, ông có thể đã vô tình lừa dối FAA liên quan đến vấn đề an toàn của máy bay. “Trên thực tế, tôi đã nói dối với các cơ quan quản lý (vì sự thiếu hiểu biết)”, ông nói với các phóng viên.

Các tin nhắn được gửi vào tháng 11/2016, tám tháng trước khi ông Forkner liên lạc với FAA để xóa MCAS khỏi hướng dẫn bay của phi công. Và FAA tin rằng, MCAS chỉ có thể được kích hoạt trong mộ số trường hợp hiếm hoi, đã chấp thuận yêu cầu này.

Một vài tháng trước, Boeing đã phát hiện ra những tin nhắn này, nhưng chỉ mới chuyển chúng đến Bộ Giao thông Mỹ gần đây.

Steve Dickson, Giám đốc FAA đã gửi thư yêu cầu Dennis Muilenburg, Giám đốc điều hành của Boeing giải thích về các tin nhắn và tại sao công ty này chậm trễ trong việc giao các tin nhắn cho cơ quan quản lý.

Ông Muilenburg dự kiến sẽ làm chứng trước Quốc hội Mỹ vào cuối tháng này. Trong vài tháng qua, Boeing đã tự nguyện hợp tác với Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hạ viện Mỹ để điều tra về chiếc 737 MAX.

MCAS là một hệ thống chức năng trên các máy bay Boeing 737 MAX nhằm ngăn chặn việc mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng.

Đây được coi là sản phẩm mới nhất trong suốt 100 năm cố gắng chế tạo các biết bị cảnh báo cho phi công về việc mất độ cao đang hoặc sẽ xảy ra. Hệ thống này sử dụng các dữ liệu cảm biến tốc độ bay, cảm biến góc nâng và các cảm biến khác để tính toán khi nào máy bay đang rơi vào trạng thái nguy hiểm, sau đó sẽ tự động đẩy cần lái về phía trước (nhằm hạ mũi - hướng máy bay xuống).

Tin bài liên quan