Lexus không sản xuất tại Trung Quốc vì chất lượng “Made-in-China” không đủ tốt

Lexus không sản xuất tại Trung Quốc vì chất lượng “Made-in-China” không đủ tốt

(ĐTCK) Trong khi BMW, Mercedes-Benz và Auddi đều đã được sản xuất tại Trung Quốc, dòng xe Lexus vẫn phải được vận chuyển từ Nhật Bản, gánh thêm phí nhập khẩu làm giá thành trở nên đắt đỏ hơn.

Khách hàng mua ô tô tại Trung Quốc có lẽ phải đợi thêm một thập kỷ nữa trước khi Toyota Motor Corp bắt đầu sản xuất dòng xe hơi sang trọng Lexus tại quốc gia này, khi nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới cho rằng, họ chỉ tin vào chất lượng sản phẩm khi sản xuất tại Nhật Bản.

Takashi Yamamoto, Phó chủ tịch của Lexus International, đồng thời là kỹ sư đã làm việc 33 năm tại Toyota cho biết: “Có quá nhiều mối nguy cơ về chất lượng khi sản xuất tại Trung Quốc. Nếu tình trạng khó khăn này vẫn tiếp diễn, có thể chúng tôi sẽ xây dựng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, nhưng chắc phải trong vài thập kỷ tới”.

Lexus càng trì hoãn việc sản xuất tại Trung Quốc thì càng phải gánh chịu thêm các chi phí bất lợi. Các loại thuế nhập khẩu khiến giá thành của dòng xe Lexus IS sedan phải đội thêm 369.000 nhân dân tệ (58.200 USD). Mức phí này khiến phí bảo hiểm của Lexus cao hơn khoảng 30% so với BMW 3 Series và hơn 35% so với Audi A4, theo thông tin từ Autohome.

Sự e ngại này của Lexus về chất lượng của các dòng xe sản xuất tại Trung Quốc dường như ngược lại với các số liệu về sự tiến bộ của ngành sản xuất, chế tạo ô tô Trung Quốc trong những năm qua. Dòng xe 5 Series của BMW sản xuất tại Đông Bắc Trung Quốc hiện đang nằm trong top đầu về chất lượng do J.D. Power & Associates đánh giá trong 4 năm qua.

Theo số liệu được J.D.Power công bố tuần trước, các chủ xe mới tại Trung Quốc báo cáo 105 vấn đề trên 100 xe. Con số trục trặc này đã giảm xuống từ 168 vấn đề/100 xe trong năm 2010 và thấp hơn so với mức trung bình 112 vấn đề/100 xe tại Mỹ trong năm nay.

Lexus không sản xuất tại Trung Quốc vì chất lượng “Made-in-China” không đủ tốt ảnh 1

 Các báo cáo về trục trặc của xe mới sản xuất tại Trung Quốc giảm dần qua các năm

“Điều này không chứng tỏ rằng xe cộ sản xuất tại Trung Quốc có chất lượng tốt hơn, nó chỉ cho thấy sức cạnh tranh của các dòng xe sản xuất tại Trung Quốc”, Geoff Broderick, chuyên gia phân tích tại J.D.Power cho biết.

Như vậy, theo góc nhìn của Toyota, chất lượng của Lexus sẽ được kiểm soát tốt hơn khi sản xuất tại Nhật Bản. Trong tháng trước, nhà máy của Toyota tại Kentucky đã bắt đầu lắp ráp dòng xe Lexus ES, trở thành cơ sở sản xuất thứ hai tại nước ngoài của Toyota trong vòng 26 năm kể từ khi Lexus bắt đầu bán hàng tại Mỹ, sau nhà máy tại Ontario, Canada.

“Mỹ và Canada là các quốc gia có truyền thống, lịch sử xây dựng và sản xuất các loại xe ô tô, bởi vậy chúng tôi cân nhắc đặt nhà máy tại đây. Còn Trung Quốc, lịch sử quá trình sản xuất xe của họ còn khá ngắn, vì vậy thật khó để xây dựng cơ sở sản xuất xe chất lượng cao tại đây”, Yamamoto cho biết.

Tin bài liên quan