Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản, công bố niên hiệu mới Lệnh Hòa của Nhật Bản, áp dụng từ ngày 1-5-2019 - Ảnh: Reuters.

Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật Bản, công bố niên hiệu mới Lệnh Hòa của Nhật Bản, áp dụng từ ngày 1-5-2019 - Ảnh: Reuters.

'Lệnh Hòa' là niên hiệu vương triều mới của Nhật Bản từ 1/5

Ngày 1/4, Nhật công bố niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa) có hiệu lực từ ngày 1/5 tới, ngày khởi đầu của một triều đại mới sau khi Nhật Hoàng Akihito thoái vị, nhường ngôi cho thái tử Naruhito.

Theo Hãng tin Reuters, triều đại mới của Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 1/5, thời điểm Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi hoàng đế, sẽ có tên mới là Reiwa (Lệnh Hòa).

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, đã công bố thông tin trên vào sáng nay 1/4. 

“Niên hiệu mới có ý nghĩa phản ánh tinh thần đoàn kết của người dân Nhật Bản”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích về ý nghĩa của tên triều đại mới “Lệnh Hòa” (Reiwa) vừa được công bố.

Tên triều đại thường được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản, trên các đồng tiền xu, lịch, báo chí và trong báo chí chính thống. 

Mặc dù lịch phương Tây được sử dụng phổ biến tại Nhật, nhưng nhiều người dân Nhật vẫn tính năm theo niên hiệu của các triều đại, hoặc sử dụng cả hai hệ thống tính thời gian này.

Lễ đăng quang của Thái tử Naruhito lên ngôi hoàng đế sẽ diễn ra một ngày sau khi cha ông, Nhật hoàng Akihito thoái vị ngày 30-4, chấm dứt triều đại Heirsei (Bình Thành) bắt đầu từ năm 1989.

Nhật hoàng Akihito là hoàng đế đầu tiên tại Nhật thoái vị trong hơn 200 năm qua.

Tin bài liên quan