Lãi suất tăng ảnh hưởng tới sức mua bất động sản Mỹ

Lãi suất tăng ảnh hưởng tới sức mua bất động sản Mỹ

(ĐTCK) Các số liệu mới công bố của Realtor.com cho thấy, lãi suất cho vay gia tăng đang tác động mạnh tới sức mua trên thị trường bất động sản Mỹ hiện tại, khi số tiền dùng để chi trả cho các khoản vay mua bất động sản tăng lên trên toàn quốc.

Theo đó, trung bình mỗi tháng, các khoản chi trả cho khoản vay bất động sản của người dân Mỹ đã tăng 15,8%, tương đương 223 USD/tháng kể từ cuối năm 2017. Tại 20 thị trường bất động sản lớn nhất tại Mỹ, 68% các khoản chi trả tăng lên có nguyên nhân xuất phát từ lãi suất tăng. Trong khi đó, vào đầu năm nay, lãi suất chỉ chiếm 36% trong số tiền chi trả tăng lên đối với vay mua bất động sản.

“Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành nâng lãi suất, chúng tôi nhận thấy lãi suất đóng vai trò lớn hơn vào thị trường bất động sản và góp phần gây trở ngại cho sức mua trên thị trường”, Javier Vivas, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế của Realtor.com cho biết.

Trên khắp nước Mỹ, tác động của lãi suất đối với thị trường bất động sản có nhiều khác biệt. Cụ thể, trong cùng khoảng thời gian từ tháng 9/2017 tới tháng 9/2018, khu vực New York chịu ảnh hưởng nặng nhất khi mức tiền trả các khoản vay tăng thêm trung bình 545 USD/tháng, tăng 18,7%, lên 3.463 USD, so với mức chi tiêu khoảng 529.900 USD. Tiếp sau đó là thị trường Seattle với mức tăng 533 USD/tháng.

Beau Hodson, người sáng lập Transparent Mortgage, chuyên gia quản lý khoản vay bất động sản nhận định, việc lãi suất đi lên tác động tới tất cả người tiêu dùng, nhưng có ảnh hưởng mạnh nhất tới một số đối tượng nhất định. Theo đó, những người có thu nhập trung bình và khoản vay lớn cảm thấy tác động mạnh nhất.

“Nếu ai đó đang ở ranh giới của việc đảm bảo cuộc sống, họ sẽ cần thêm các khoản thu nhập ổn định để đảm bảo khả năng trả các khoản nợ của mình. Trong khi đó, mới năm ngoái, họ đang có một cuộc sống ổn, thậm chí dư dả một chút với cùng mức thu nhập như hiện tại”, Hodson cho biết.

Hiện tại, theo Bankrate.com, lãi suất cho vay trung bình đối với khoản vay bất động sản kỳ hạn 30 năm tại Mỹ ở mức 4,888%/năm và nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên khi Fed tỏ thái độ sẽ bám sát lộ trình bình thường hóa lãi suất trong thời gian tới.

Mặc dù các chuyên gia cho rằng, lãi suất hiện tại tác động lớn tới sức mua tại thị trường bất động sản Mỹ, tuy nhiên, không ít ý kiến khẳng định, lãi suất đang ở mức khá thấp so với lịch sử. Cụ thể, theo số liệu được theo dõi bởi Tập đoàn vay mua nhà trả góp liên bang - Freddie Mac, lãi suất vay mua nhà trung bình giai đoạn 1971 - 1984 tại Mỹ lên tới 13,84%/năm. Nếu so sánh với con số này, mức lãi suất dưới 5% hiện tại là khá thấp.

Paul Habibi, giảng viên tài chính và bất động sản tại UCLA Anderson School of Management cho rằng: “Có nhiều thay đổi lớn trên thị trường bất động sản và đó là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu chúng ta muốn đoán định xu hướng của thị trường, thì không thể chỉ nhìn vào việc lãi suất đang đi lên. Thậm chí, với thị trường đang tăng trưởng nóng, việc tăng lãi suất có thể góp phần thúc đẩy giá cả lên cao hơn nữa”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan