Kinh tế bất ổn, nữ tỷ phú sụt giảm

Kinh tế bất ổn, nữ tỷ phú sụt giảm

(ĐTCK) Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đầu năm 2016 có nhiều bất ổn, các nữ tỷ phú vật lộn với khó khăn trong kinh doanh để giữ được vị trí trong danh sách của những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. 

Số nữ tỷ phú nữ đã giảm từ 197 người vào năm ngoái xuống còn 190 người, chỉ chiếm trên 10% trong số 1.810 tỷ phú thế giới.

Năm qua, đã có 34 nữ doanh nhân đã bị loại ra khỏi danh sách danh giá này của Forbes do tài sản cá nhân giảm xuống dưới 1 tỷ USD và có 27 người lần đầu có mặt trong danh sách này khi tài sản gia tăng đột biến.

Nữ tỷ phú Liliane Bettencourt của Pháp đã chiếm ngôi của Christy Walton, trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới và đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, theo xếp hạng của Forbes. Mặc dù tài sản cá nhân của bà trong năm qua đã bị giảm mất 4 tỷ USD do cổ phiếu của L'Oreal giảm, nhưng Bettencourt và gia đình hiện vẫn nắm giữ số tài sản có giá trị lên tới 36,1 tỷ USD.

Liliane Bettencourt là người thừa kế duy nhất của người sáng lập ra Tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng L'Oréal, Eugene Schueller. Bà được thừa hưởng gia tài là Tập đoàn L'Oréal khi cha bà qua đời, và trở thành cổ đông chính của L'Oréal từ năm 1957. Là một trong những hãng mỹ phẩm lớn nhất thế giới, L'Oréal hiện có hơn 66.620 nhân viên trên toàn cầu. Là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới, Bettencourt cũng là một nhà từ thiện lớn. Bà cùng với gia đình bà đã lập quỹ từ thiện Fondation Bettencourt Schueller, để hỗ trợ và phát triển các dự án y tế, văn hóa và nhân đạo với ngân sách hàng năm trị giá 160 triệu euro.

Kế tiếp vị trí của Bettencourt trong bảng xếp hạng nữ tỷ phú thế giới 2016 là Alice Walton, với tài sản cá nhân trị giá 32,3 tỷ USD. Dù năm ngoái giá trị tài sản của Alice bị sụt giảm mất 7,1 tỷ USD do giá cổ phiếu Wal – Mart sụt giảm mạnh, nhưng với tỷ lệ sở hữu cổ phần rất lớn tại chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới này và kết quả tích cực khi đầu tư vào lĩnh vực nghệ thuật đã giúp bà vẫn nằm trong Top đầu trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

Xếp vị trí thứ ba là Jacqueline Mars với tài sản cá nhân trị giá 23,4 tỷ USD. Trong năm nay, tài sản của Jacqueline cũng bị giảm đi đáng kể so với 32 tỷ USD vào năm ngoái. Jacqueline và các anh em của bà thừa kế Tập đoàn sản xuất thức ăn vật nuôi và sản xuất kẹo Mars vào năm 1999 do cha họ sáng lập. Được biết, Tập đoàn này có doanh thu hàng năm lên tới 33 tỷ USD.

Một nữ thừa kế khác bà là Maria Franca Fissolo (Ý) chiếm vị trí thứ tư trong danh sách nữ tỷ phú giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản cá nhân 22,1 tỷ USD. Bà là vợ góa của Michele Ferrero, người đã xây dựng thành công Tập đoàn Ferrero Group, ông này đã qua đời vào đầu năm 2015. Hiện Tập đoàn Ferrero Group thuộc sở hữu của Fissolo và con trai bà, John đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành. Các sản phẩm của Ferrero bao gồm các dòng kẹo Nutella đang rất phổ biến tại châu Âu, như sôcôla Kinder và kẹo bạc hà Tic-tac.

Đứng thứ năm trong Top những phụ nữ giàu nhất thế giới là Susanne Klatten (Đức). Trong những năm qua, bà đã bí mật được nhận thêm cổ phiếu BMW từ mẹ của bà, câu chuyện này chỉ  được phát hiện khi mẹ của bà, Johanna Quandt, người phụ nữ giàu thứ chín trên thế giới trong danh sách của Forbes vào năm ngoái qua đời (tháng 8/2015). Hiện, giá trị tài sản cá nhân của Klatten là 18,5 tỷ USD. Bà và em trai Stefan Quandt (cũng là một tỷ phú) cùng sở hữu gần một nửa của BMW. Ngoài ra, Klatten còn nắm phần lớn cổ phần của công ty dược phẩm và hoá chất Altana AG với 2 tỷ USD doanh thu hàng năm.

Christy Walton, người phụ nữ giàu nhất thế giới vào năm ngoái, đã bị trượt ra khỏi Top 10 nữ tỷ phú giàu nhất năm nay sau thông tin về tài sản thừa kế của chồng bà, John Walton, con trai thứ hai của Sam Walton - người sáng lập Wal-Mart, chết vì tai nạn máy bay hồi 2005 sẽ được chia cho Christy Walton và con trai của họ là Lukas 29 tuổi. Christy cũng là người giàu nhất trong nhà Walton nhờ người chồng quá cố của bà đã đầu tư đúng đắn vào cổ phiếu của hãng năng lượng First Solar. Kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm 2006 đến nay, cổ phiếu của công ty này đã tăng 510% giá trị.

Tin bài liên quan