Kim cương luôn là “bạn tốt” của phụ nữ

Kim cương luôn là “bạn tốt” của phụ nữ

(ĐTCK) Jily Ji, 24 tuổi, có chiếc nhẫn kim cương 1,5 carat đầu tiên khi bố mẹ mua tặng. 3 năm sau đó, cô trợ lý giám đốc tại Thượng Hải này đã tự sắm được bộ sưu tập 15 viên kim cương cho riêng mình.

“Chiếc phao cứu sinh” cho ngành kim cương

“Chúng tôi không cần đợi một người đàn ông mua kim cương cho mình. Trang sức kim cương tự nó đã thể hiện gia trị của mình. Nó là khoản đầu tư đáng giá hơn so với các vật phẩm thời trang khác, nó không chỉ không ngừng gia tăng giá trị mà còn có thể là kỷ vật để truyền lại qua các thế hệ”, Jily Ji, một người phụ nữ chưa kết hôn, cho biết.

Độc lập về tài chính, có bằng đại học và sinh sau năm 1980, những người phụ nữ như Ji thuộc thế hệ millennials -  thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ, đang trở thành nhóm khách hàng chính cho sự phát triển của ngành công nghiệp kim cương.

Thế hệ này đã mua khoảng 68% giá trị các trang sức kim cương được bán ra thị trường trên toàn cầu, tương đương 6,76 tỷ USD trong năm 2015, theo nghiên cứu của Be Beers SA, nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới.

Kim cương luôn là “bạn tốt” của phụ nữ ảnh 1

 Những người phụ nữ từ 18 đến 34 tuổi là nhóm khách hàng chính mua kim cương tại Trung Quốc

Những người phụ nữ thuộc thế hệ millennial, được De Beers định nghĩa là trong độ tuổi 18 – 34, đã dành khoảng 26 tỷ USD vào trang sức kim cương năm 2015, nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác trong các nhóm khách hàng.

CEO De Beers Bruce Cleaver cho biết, nhóm khách hàng này, với số lượng khoảng 220 triệu người, đang trở thành cơ hội lớn nhất cho sự phát triển của ngành công nghiệp kim cương. Đây sẽ là chiếc phao cứu sinh cho ngành công nghiệp vừa chứng kiến doanh số bán hàng giảm 18% trong năm ngoái, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Thay đổi chiến lược

Kim cương mới trở thành món đồ được người tiêu dùng Trung Quốc ưu thích gần đây, bởi xu hướng ưu chuộng lối sống phương Tây trở thành trào lưu và nhờ việc marketing tích cực của các hãng trang sức. Cũng bởi lý do này, đa phần khách hàng mua kim cương tại Trung Quốc là phụ nữ trẻ trong khi các thế hệ lớn tuổi hơn thường ưu chuộng ngọc hoặc trang sức vàng.

Đối với thế hệ millennials tại Trung Quốc, kim cương trở thành một biểu tượng của thời trang hơn là một kỷ vật minh chứng cho tình yêu, Joan Xu, giám đốc chiến lược J. Walter Thompson cho biết. Bởi vậy, các công ty trang sức hiện tại phải bắt kịp xu hướng này để đưa ra các mẫu thiết kế phù hợp.

Kim cương luôn là “bạn tốt” của phụ nữ ảnh 2

Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd là công ty dẫn đầu thị trường trang sức Trung Quốc với thị phần 5,7% 

Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd là công ty dẫn đầu thị trường trang sức Trung Quốc với thị phần 5,7%, trong năm 2014 đã thâu tóm Hearts on Fire Co của Anh với giá 150 triệu USD, nhằm tập trung hơn vào mảng thiết kế trang sức cho giới trẻ.

“Chúng tôi cần phải tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng này một cách nhanh chóng với các mẫu thiết kế vừa thời trang, vừa tiện dụng”, giám đốc cấp cao Chow Tai Fook Andrian Cheng cho biết.

Điều này có thể giúp Chow Tai Fook, với hơn 2.000 cửa hàng trang sức và đồng hồ cao cấp, thúc đẩy gia tăng doanh thu và lợi nhuận, sau khi doanh số bản hàng giảm mạnh kể từ giữa năm 2014 do nền kinh tế giảm tốc và sự mạnh tay chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc khiến nhu cầu với hàng hóa cao cấp giảm sút.

Lao Feng Xiang, công ty trang sức tại Thượng Hải, với khoảng 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc, chiếm 5,4% thị phần tại thị trường Đại lục, cũng đang làm việc với đội ngũ thiết kế để tạo ra sản phẩm phù hợp hơn cho những người phụ nữ thế hệ millennial, giám đốc marketing Wang Ensheng cho biết.

Không liên quan đến tình yêu

Isabella Mann, phó chủ tịch khu vực châu Á của thương hiệu thời trang đình đám Pandora cho biết: “Bạn sẽ không nhìn thấy hình ảnh các cặp đôi trong các poster của chúng tôi. Điều này là có chủ đích. Chúng tôi muốn thương hiệu của mình hấp dẫn nhiều người nhất có thể và việc quảng cáo rằng trang sức kim cương dành cho các cặp đôi đã lỗi thời”.

Đây có lẽ là một chiến lược thông minh và dài hạn. Các chuyên gia tại HSBC Global Research trong một báo cáo dự báo, tỷ lệ kết hôn sẽ giảm 1% mõi năm trong 2 năm tới bởi vì sự suy giảm số lượng phụ nữ thế hệ millennial.

Người Mỹ chi nhiều hơn 20% cho chiếc nhẫn kim cương trong đám cưới thứ hai so với đám cưới thứ nhất.

Bên cạnh đó, tỷ lệ ly hôn của Trung Quốc cũng tăng lên, với hơn 3,84 triệu cặp đôi ly hôn trong năm 2015, tăng 5,6% so với năm trước đó, theo số liệu thông kê của chính phủ Trung Quốc.

Thực tế, việc thế hệ millennials ly hôn có thể là yếu tố tích cực cho ngành công nghiệp kim cương. Nghiên cứu của De Beers tại Mỹ cho thấy, người Mỹ dành nhiều hơn 20% cho chiếc nhẫn kim cương trong đám cưới thứ hai so với đám cưới thứ nhất.

“Chẳng có lý do gì mà điều này lại không đúng tại thị trường Trung Quốc. Do đó, xu hướng này trao cho chúng tôi cơ hội rất lớn tại thị trường khổng lồ này”, Bruce Cleaver cho biết.

Tin bài liên quan