Putin xem thử chiếc iPhone của Apple. Ảnh: Reuters.

Putin xem thử chiếc iPhone của Apple. Ảnh: Reuters.

Kiểu dùng smartphone khác thường của Tổng thống Nga

Trong khi nhiều nguyên thủ quốc gia khác gắn bó với smartphone, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại thờ ơ với sản phẩm này.
Việc sử dụng smartphone của Putin vẫn luôn là một bí ẩn. Là một nhà lãnh đạo trong thời đại Internet và điện thoại di động, nhưng Tổng thống Nga được cho là không sử dụng smartphone và không có thói quen nhắn tin.

Từ năm 2005, Putin cho biết ông có nhiều điện thoại di động nhưng không dùng bất cứ cái nào vì không có thời gian và ưu tiên những phương tiện liên lạc khác.

Đến năm 2010, ông lại nói không sở hữu điện thoại: "Nếu tôi có điện thoại di động, chắc nó sẽ chả bao giờ ngừng đổ chuông".

Tới tháng 4/2014, thư ký báo chí của Putin một lần nữa khẳng định: "Tổng thống Nga không dùng điện thoại di động". 

Một số chuyên gia nhận định, việc từng là sĩ quan tình báo KGB khiến Putin quá hiểu nguy cơ bị nghe lén, lộ thông tin khi sử dụng thiết bị di động.

Tuy vậy, trong một số trường hợp, phóng viên vẫn bắt gặp Tổng thống Nga liên lạc qua smartphone mang tên MTS-Glonass 945 chạy Android của Nga.

Kiểu dùng smartphone khác thường của Tổng thống Nga ảnh 1

Tổng thống Nga Putin gọi điện khi đang xem TV tại Novo-Ogarevo (Nga) năm 2012. Ảnh: AFP 

Tháng 11/2014, Putin đến Bắc Kinh tham dự cuộc họp cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC). Ông trao cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiếc điện thoại hai màn hình YotaPhone 2, được ví như iPhone của Nga.

Điện thoại này được trang bị cơ chế bảo mật dữ liệu do các kỹ sư Nga phát triển, giúp an toàn trước các cuộc nghe lén và thâm nhập

Báo chí Nga cho biết chiếc điện thoại hay dùng nhất của Putin là điện thoại cố định trong phòng làm việc. Còn hiện ông có sử dụng smartphone nào không vẫn chưa thực sự có câu trả lời.

Nhằm tránh sự nhòm ngó của tin tặc, hạn chế lộ lọt thông tin, người đứng đầu các nước thường phải từ bỏ smartphone họ yêu thích để chuyển sang thiết bị bảo mật hơn.

Chẳng hạn, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng BlackBerry nhưng đánh giá cao iPhone và cho biết phải tiếp tục dùng BlackBerry phiên bản đặc biệt dù cảm thấy sản phẩm này quá buồn tẻ.

Ngay khi kết thúc nhiệm kỳ, ông được cho là đã đổi sang một phiên bản iPhone bị giới hạn tính năng.

Trong khi đó, theo New York Times, những ngày trước khi lên nhậm chức Tổng thống, ông Donald Trump cũng phải dùng một điện thoại mới. Trước đó, ông sử dụng smartphone dòng Galaxy của Samsung.

Tin bài liên quan