Người dân Paris xếp dòng chữ "Không sợ hãi" sau sự kiện Charlie Hebdo

Người dân Paris xếp dòng chữ "Không sợ hãi" sau sự kiện Charlie Hebdo

Khủng bố tại Paris: Tại sao TTCK không sợ hãi?

(ĐTCK) Các vụ tấn công liên tiếp xảy ra tại Paris vào thứ Sáu (13/11) dường như chỉ có tác động ngắn ngủi tới tâm lý của các thị trường tài chính trên toàn cầu.

Theo nhận định của giới quan sát, các thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng một cách bình tĩnh, thậm chí là “dửng dưng” trước những biến động tại Paris thời gian qua.

Sự bình tĩnh này phản ánh tâm lý rằng, mặc dù các vụ tấn công khủng bố là tàn bạo và đáng sợ, nhưng nó không đủ sức để làm trật bánh nền kinh tế toàn cầu hay kinh tế Mỹ trong thời điểm hiện tại.

Sam Stovall, chiến lược gia tại S&P Capital IQ cho rằng, hành động khủng bố không làm suy yếu thêm sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu, bởi vậy giá cổ phiếu chỉ giảm trong thời gian rất ngắn.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân là bởi các vụ tấn công xảy ra vào ngày cuối tuần, khi thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa.

“Mọi người có thời gian để dần bình ổn cảm xúc của mình trước khi thị trường mở cửa vào ngày thứ Hai”, Brad McMillan, giám đốc đầu tư tại Commonwwealth Network cho biết.

Không chỉ đối với thị trường chứng khoán, ngay cả với dầu thô, loại hàng hóa vốn rất nhạy cảm với các biến động địa chính trị cũng không có nhiều phản ứng trước thông tin từ Paris.

Thông thường, giá dầu sẽ được hưởng lợi trước các biến động, tuy nhiên, dầu thô Brent loại tiêu chuẩn trên toàn cầu chỉ tăng trong đúng một phiên, sau đó quay về đà giảm, thậm chí gần chạm mức 40 USD/thùng.

"Tâm lý giao dịch bị tác động bởi hành động khủng bố tồn tại trong chưa tới một phiên"

Điều tương tự cũng xảy ra đối với vàng, thiên đường trú ẩn an toàn mỗi khi xảy ra biến động. Giá vàng sau khi bật tăng ngay phiên đầu tuần đã rớt thảm trong phiên giao dịch tiếp theo, xuống mức thấp nhất 5,5 năm qua và đứng trước nguy cơ phải thử sức ở ngưỡng 1.000 USD/ounce.

Câu hỏi được đặt ra là, thị trường chứng khoán thường có phản ứng như thế nào khi các hành động khủng bố xảy ra?

Những dữ liệu trong quá khứ cho thấy, giới đầu tư tài chính ít bị “hoảng loạn” trước thông tin về khủng bố.

Ví dụ, sau khi ga tàu điện ngầm tại London bị đánh bom khiến 52 người thiệt mạng, chỉ số S&P 500 giảm ngay 1% trong phiên sau đó. Tuy nhiên, đà bán tháo chỉ diễn ra đúng 2 ngày và chỉ số này nhanh chóng hồi phục lại trong chưa tới một tuần.

Hay khi xảy ra vụ đánh bom tại cuộc thi chạy marathon tại Boston khiến 3 người thiệt mạng và ít nhất 264 người bị thương, chỉ số S&P 500 giảm 2,3% trong phiên ngay sau đó và lao dốc liên tục trong 4 ngày. Tuy nhiên, chỉ số này cũng nhanh chóng quay trở lại mức trước khi xảy ra sự kiện trên trong vòng 2 tuần.

Có thể thấy, các vụ khủng bố dường như chỉ tác động tới thị trường chứng khoán cũng như các thị trường tài chính khác trong một thời gian rất ngắn. Trong báo cáo của Besoke Investment Group, Công ty này nhận định “Tâm lý giao dịch bị tác động bởi hành động khủng bố tồn tại trong chưa tới một phiên”.

Tin bài liên quan