Julie Wainwright

Julie Wainwright

Khởi nghiệp tuổi 54, vẫn tạo ra công ty doanh thu 500 triệu USD/năm

(ĐTCK) Ở tuổi 60, Julie Wainwright đang sở hữu công ty kinh doanh hàng hiệu cũ The RealReal và kiếm được 500 triệu USD chỉ sau 6 năm thành lập.

The RealReal là một website mua bán trực tuyến tương tự eBay và Sotheby. Trên trang này, người dùng có thể mua bán các sản phẩm hàng hiệu đã qua sử dụng, nhưng tình trạng sản phẩm vẫn còn khá mới. Các mặt hàng khá đa dạng, từ quần áo, giày dép, túi xách cho đến các trang sức và sản phẩm mỹ nghệ. Trong năm 2016, Công ty đạt doanh thu hơn 400 triệu USD.

Wainwright cho biết, doanh thu của The RealReal trong năm 2017 sẽ vượt qua mốc 500 triệu USD và sẽ có khoảng 950 nhân viên. Ngoài ra, việc niêm yết cổ phiếu The RealReal cũng nằm trong kế hoạch của bà.

“Đưa The RealReal lên sàn chứng khoán là một hành động khôn ngoan”, Wainwright nói.

Ý tưởng vàng sau những ngày tăm tối

Vào một ngày của tháng 11/2000, Wainwright nhận được đơn ly dị từ chồng, đồng thời công ty khởi nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm cho thú cưng Pets.com, nơi Wainwright làm việc với cương vị CEO, đã phải đóng cửa. Bà đã điều hành công ty này trong suốt thời kỳ tăng trưởng nóng đến khi IPO và cuối cùng là sụp đổ. Tuy không phải là sáng lập viên, song Wainwright đã gắn bó 17 năm với Pets.com.

“Nó đã thất bại và tôi trở thành một kẻ tầm thường. Tôi là kẻ bị ruồng bỏ ở Thung lũng Silicon. Điều đó thực sự khó khăn với tôi”, Wainwright nhớ lại.

Một thời gian dài sau đó, Wainwright sống như một người lưu vong. Bà từng nhận một công việc trong ngành đầu tư mạo hiểm và ứng tuyển một vài vị trí CEO, nhưng tất cả đều không khiến  Wainwright thấy hứng thú.

“Tôi chưa bao giờ có công việc kinh doanh của riêng mình. Tôi là kẻ phát cuồng làm thuê..., nhưng cuối cùng, tôi phải thừa nhận rằng, không ai có thể trao cho mình một công việc mơ ước. Vì vậy, tốt hơn hết là tôi sẽ tự làm cho mình”, Wainwright chia sẻ.

Wainwright nảy ra ý tưởng khi nhìn thấy những người bạn “cuồng” mua sắm của mình thường lui tới các cửa hàng đồ cũ hoặc đồ giảm giá. Họ nói với bà rằng, họ không bao giờ bước chân vào những cửa hàng sang trọng hoặc mua đồ đắt tiền trên eBay, nhưng họ cảm thấy hài lòng khi mua đồ xa xỉ đã qua sử dụng từ một người chủ shop tin cậy.

Julie Wainwright đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu. Ở thời điểm đó, thị trường mặt hàng xa xỉ cá nhân ở Mỹ có doanh số 50 tỷ USD/năm. Hơn nữa, kiến thức sâu rộng về thương mại điện tử khi điều hành trang Pets.com giúp bà củng cố một niềm tin rằng, đồ xa xỉ đã qua sử dụng không phải là một thị trường mà Amazon dễ dàng nhân rộng, bởi nó cần đến quá nhiều lao động và chuyên môn.

Và Wainwright bắt đầu thực hiện ý tưởng bằng chính 60 món đồ cũ của mình. Đến tháng 3/2011, ở độ tuổi 54, bà cho ra mắt phiên bản đầu tiên của The RealReal và những đơn hàng đầu tiên chính thức được chuyển đi vào tháng 6 cùng năm.

Hàng hóa trên The RealReal chủ yếu đến từ các thương hiệu Chanel, Hermès, Louis Vuitton, Cartier, Rolex và Van Cleef & Arpels. Những người ký gửi đồ tại đây, bao gồm cả CEO Yahoo Marissa Mayer và ngôi sao truyền hình Khloé Kardashian, nhận lại 70% giá hàng hóa họ bán.

Trong năm đầu tiên, The RealReal đạt doanh thu 10 triệu USD. 

“Chiến đấu” đến cùng, bất chấp mọi hoài nghi

Giống như các start-up khác, The RealReal cần thêm vốn để phát triển. Tuy nhiên, việc tiếp cận các nhà đầu tư mạo hiểm đối với một người phụ nữ đã ngoài 50 tuổi không phải là điều dễ dàng.

Một số nhà đầu tư tỏ ra ái ngại khi nhìn vào bản lý lịch của Wainwright bởi thất bại của bà khi điều hành Pets.com. Những người khác, chủ yếu là nam giới, không hiểu được ý tưởng của bà. Một nhà đầu tư mạo hiểm thậm chí đã cởi giày và đặt lên bàn trong hội nghị chỉ để minh họa rằng, ông ta đã liên tiếp gặp những mô hình tương tự trong suốt 5 năm qua.

“Các nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào kinh nghiệm của họ khi đánh giá thị trường”, Keval Desai, người khởi xướng cuộc đầu tư trị giá 14 triệu USD vào The RealReal hồi tháng 4/2013 nhận xét.

Wainwright liên tục gặp khó khăn trong việc gọi vốn cho đến khi gặp được một nhà đầu tư là nữ giới. Cho đến nay, The RealReal đã kêu gọi được 173 triệu USD từ 22 nhà đầu tư mạo hiểm sau 7 vòng gọi vốn.

Lợi thế cạnh tranh của The RealReal là khá rõ ràng. Bởi chỉ tập trung vào những mặt hàng có lợi nhuận cao, nên The RealReal đủ khả năng để gửi các nhân viên kiểm định đến tận nhà những người muốn ký gửi hàng để đánh giá mặt hàng. Sau đó, sản phẩm sẽ được đóng gói, lưu trữ và đưa lên website. Trong khi đó, những mặt hàng xa xỉ trên eBay có một lượng lớn là hàng giả, hàng nhái.

Hiện tại, The RealReal duy trì một cơ chế hoạt động đơn giản, tránh việc tiếp thị tốn kém và có trụ sở không quá sang trọng ở San Francisco.

Tin bài liên quan