Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến

Sau khi trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên trong 65 năm bước qua đường ranh giới quân sự sang Hàn Quốc, Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc cũng bước qua giới tuyến.

Vào 9h30 ngày 27/4 theo giờ địa phương, lãnh đạo Kim Jong-un bước qua giới tuyến quân sự liên Triều, nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đứng đón.

Sau khi hai bên bắt tay nhau, lãnh đạo Triều Tiên mời ông Moon bước qua đường quân sự phân chia hai miền để sang bên kia biên giới vào lãnh thổ của Triều Tiên.

CNN bình luận hành động này của Kim Jong-un là "sự thể hiện khéo léo về mặt ngoại giao trước ống kính của phóng viên". 

Lễ đón lãnh đạo Triều Tiên khu vực phi quân sự giữa hai miền.  

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 1

Trước khi bước vào lễ đón chính thức, hai lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với bé gái và bé trai đến từ làng Daeseong-dong, Hàn Quốc nằm trong khu vực phi quân sự liên Triều. 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 2

Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên tiến về phía tòa nhà Hòa Bình, nơi tổ chức các cuộc hội đàm liên Triều, trong tiếng nhạc của bài được coi là "quốc hồn quốc túy" Arirang.

Lãnh đạo Kim Jong-un nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng: "Khi tôi đi đến đây, tôi nghĩ, tại sao đến đây lại khó như thế? Đường ranh giới không cao đến mức không thể bước qua được. Bước qua đường ranh giới quá dễ và chúng ta mất 11 năm để làm được điều đó". 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 3

Khi đi qua binh lính Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên dường như không đưa mắt nhìn mà hướng ánh nhìn thẳng về phía trước, theo CNN. 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 4

Kim Jong-un ghi vào sổ lưu niệm tại tòa nhà Hòa Bình thuộc sự quản lý của Hàn Quốc. Lãnh đạo Triều Tiên viết "bây giờ một trang sử mới bắt đầu và "một thời đại hòa bình đang ở mốc khởi điểm trong lịch sử". 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 5

Nhà Trắng cũng ra thông báo chúc hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra tốt đẹp. "Chúng tôi hy vọng các cuộc hội đàm sẽ đạt được sự tiến bộ vì một tương lai hòa bình và thịnh vượng trên toàn bán đảo Triều Tiên.

Mỹ đánh giá cao sự hợp tác gần gũi của đồng minh, Hàn Quốc, và trông đợi các cuộc bàn bạc sắp tới để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ như kế hoạch giữa Tổng thống Donald Trump và Kim Jong-un", thông cáo từ Washington D.C. viết ngày 27/4. 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 6

Trong phòng họp chính, hai lãnh đạo phát biểu mở đầu cuộc hội đàm. Kim Jong-un "hy vọng 11 năm vừa qua không trôi đi một cách phí hoài và chúng ta có thể gặp nhau thường xuyên hơn, đồng lòng với nhau.

Tôi mong viết lên một chương mới giữa hai miền. Tôi tin chúng ta có thể tạo dựng một sự khởi đầu mới. Cùng với cam kết đó, tôi đến cuộc gặp ngày hôm nay". 

Khoảnh khắc ông Kim Jong-un mời Tổng thống Hàn Quốc bước qua giới tuyến ảnh 7

Còn Tổng thống Moon Jae-in cho biết "mùa xuân đang nở rộ ở Hàn Quốc. Tôi tin rằng cuộc gặp mặt này cực kỳ quan trọng đối với tất cả chúng ta.

Điều đó tất nhiên có nghĩa là gánh nặng lớn trên vai đồng chí Kim vì lần đầu tiên trong lịch sử ông bước qua đường ranh giới quân sự.

Đường ranh giới đó giờ không còn là biểu tượng của chia cắt nữa mà là biểu tượng của hòa bình. Tôi tôn trọng quyết định dũng cảm và táo bạo của ngài, Chủ tịch Kim".

Tin bài liên quan