Ảnh Internet

Ảnh Internet

Khách hàng Đại lục “đảo lộn” chứng khoán Hồng Kông

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tuần qua, chỉ số Hang Seng tăng gần 3% với đà dẫn dắt từ các doanh nghiệp bất động sản, trong khi đồng đô-la Hồng Kông (HKD) giao dịch ở gần mức trần.

Chỉ số đo lường sức mạnh của các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông tăng 3,1% - cao nhất 3 tháng qua.

Đà tăng này có phần bất ngờ và “gây chia rẽ” đối với các thành viên thị trường. Một bộ phận nhìn nhận, xu hướng leo dốc phản ánh việc nhà đầu tư kỳ vọng các quy định mới sẽ sớm “dẹp bỏ” các cuộc biểu tình kéo dài, trả lại sự bình yên trên đường phố Hồng Kông, cải thiện nhu cầu tiêu dùng, đưa cuộc sống về thường nhật.

Một trong những bằng chứng là việc cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản lớn như New World Development Co - sở hữu hàng loạt khách sạn và trung tâm thương mại, cũng như nhà vận hành đường sắt MTR Corp đều tăng giá.

“Dù vẫn có những cuộc biểu tình trong ngày đầu tuần, nhưng số lượng người xuống đường đã ít hơn nhiều và mức độ xung đột với lực lượng hành pháp cũng giảm đáng kể so với hồi cuối năm ngoái. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể thở phào”, Raymond Cheng, chiến lược gia tại CGS-CIMB Securities cho biết.

Một phần khác thì cho rằng, đà tăng này có sự “chỉ dẫn” từ giới quản lý nhằm đảm bảo thị trường hoạt động ổn định quanh những mốc sự kiện chính trị quan trọng. Bloomberg đưa tin từ một nguồn giấu tên cho biết, các nhà môi giới nhận được lệnh mua ủy quyền từ một số quỹ có liên quan tới vốn đầu tư Trung Quốc, giá trị mua vào ước khoảng 5,1 tỷ HKD (656 triệu USD) cổ phiếu Hồng Kông trong vài phiên vừa qua.

Khách hàng Đại lục “đảo lộn” chứng khoán Hồng Kông ảnh 1

Thị trường tài chính Hồng Kông tỏ ra khá điềm tĩnh trước những biến động về luật pháp, ngay cả khi các nội dung của luật an ninh mới không hề được công bố cho tới tối ngày thứ Ba (30/6). Ngày 22/5, thông tin Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới với Hồng Kông được công bố, chỉ số Hang Seng lập tức lao dốc với mức giảm mạnh nhất trong 5 năm, nhưng nhanh chóng hồi phục trong chưa đầy 2 tuần.

Chỉ số này hiện ở mức cao hơn trước khi các báo cáo liên quan tới hành động của giới chức Trung Quốc tại Hồng Kông được công bố, với dòng tiền từ Đại lục liên tiếp rót về. Cụ thể, trong giai đoạn này, nhà đầu tư Trung Quốc đã mua ròng liên tục trong 33 tuần tại sàn Hồng Kông, với phiên cao điểm mua ròng 569 triệu USD, bất chấp chỉ số đo lường mức độ bất ổn tại đây tăng 40%.

Theo giới quan sát, có những tín hiệu rõ ràng thể hiện chính quyền Bắc Kinh muốn “nâng đỡ” hệ thống tài chính Hồng Kông trong thời điểm biến động thông qua dòng vốn đầu tư: Mua cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc đang niêm yết tại sàn Hồng Kông. Câu hỏi đặt ra là liệu lực hỗ trợ này có đủ để duy trì (hoặc thay thế) dòng vốn quốc tế, cũng như sự tự tin của các thành viên thị trường toàn cầu đối với trung tâm tài chính hàng đầu thế giới này?

Với việc các quy định an ninh mới được áp dụng, danh tiếng của Hồng Kông như là một trung tâm tài chính tự do hàng đầu đã giảm sút. Đáng chú ý, nó còn làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch chuyển ra khỏi Hồng Kông, nhất là khi Chính phủ Anh cho biết, họ sẽ đón nhận hàng triệu công dân Hồng Kông chuyển tới Anh.

Hiện tại, giới đầu tư vẫn chưa có những phản ứng rõ ràng. Thị trường Hồng Kông đã ở trong xu hướng giá xuống (bear market) ngay cả khi chứng khoán Mỹ, châu Á và trên toàn cầu hồi phục mạnh mẽ sau cú sốc đại dịch. Chỉ số Hang Seng giảm 7% trong tháng 5, thời điểm các thị trường toàn cầu leo dốc hết tốc lực, trở thành chỉ số giảm mạnh nhất trong số các thành phần của MSCI All-Country World Index kể từ khủng hoảng tài chính 1998. Cũng chính diễn biến này khiến định giá cổ phiếu thuộc chỉ số Hang Seng trở nên rẻ hơn, giao dịch dưới giá trị sổ sách.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế Hồng Kông vẫn còn mờ mịt. Đại dịch Covid-19 đã khiến dòng du khách từ Trung Quốc đình trệ, tác động mạnh tới doanh số bán lẻ hàng hóa. Tăng trưởng kinh tế giảm mạnh 8,9% trong quý I/2020 so với cùng kỳ 2019, trở thành quý tệ nhất kể từ khi số liệu được ghi nhận và là cuộc khủng hoảng đầu tiên trong một thập kỷ gần nhất.

Việc luật an ninh mới được áp dụng sẽ còn tạo nên những lo ngại, khiến các thành viên thị trường toàn cầu cần thêm thời gian đánh giá tình hình và cân nhắc lại sức hấp dẫn của trung tâm tài chính Hồng Kông. Chưa kể, những động thái có phần cứng rắn từ Mỹ đang đặt Hồng Kông ở đầu chiến tuyến trong cuộc xung đột Mỹ - Trung. Tất cả khiến tương lai của hoạt động đầu tư tại Hồng Kông càng trở thành một “bàn cờ” nhiều may rủi.

Tin bài liên quan