Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

Kashyap Patel - kênh bí mật riêng cung cấp thông tin về Ukraine cho ông Trump

(ĐTCK) Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng hôm thứ Tư (23/10) cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có một kênh riêng không chính thức để có được thông tin cần thiết về Ukraine, trên cơ sở Washington tổ chức một khóa học chính trị bóng tối đối với Kiev.

Theo tờ nhật báo, kể từ tháng 4 năm nay, ông Trump đã bí mật nhận thông tin về Ukraine về từ Kashyap Patel, trợ lý Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Nhà Trắng, cũng là người giám sát cuộc chiến chống khủng bố và về hình thức thì không liên quan gì đến Ukraine.

Tổng thống Mỹ bị cáo buộc hình thành ý tưởng về Kiev dưới ảnh hưởng của những thông tin từ Kashyap Patel, và những thông tin này cũng không nằm trong các cuộc họp giao ban thường xuyên của NSC.

Patel đóng vai trò là kênh thông tin không chính thức bổ sung cho nhà lãnh đạo Mỹ, ngoài Luật sư cá nhân Rudy Giuliani, người thay mặt ông Trump đang điều tra hành động của cựu Phó Tổng thống Mỹ Jos Biden và con trai ông Hunter ở Ukraine.

New York Times cho biết, Fiona Hill, người trước đây từng là Giám đốc cấp cao của NSC ở Nga, đã làm chứng tuần trước cho Ủy ban tình báo đặc biệt của Hạ viện Mỹ và tiết lộ những nghi ngờ của cô về Patel.

Theo bà Hill, đầu năm nay, các đồng nghiệp trong NSC đã đề cập đến việc, ông Trump mong muốn được gặp trực tiếp một trợ lý tại NSC, người được gọi là "Giám đốc Ukraine”.

Bà Hill tin rằng, thẩm quyền thực sự của Patel rộng hơn nhiều so với vị trí của mình. Hill lần đầu tiên chia sẻ nghi ngờ của cô với John Bolton, khi ông vẫn còn là Trợ lý cho Tổng thống về An ninh quốc gia, và sau đó là với các đồng nghiệp của mình.

New York Times nhắc lại rằng, trước khi được bổ nhiệm vào chính quyền, Patel đã thực hiện các chỉ thị của Devin Nunes, Hạ nghị sĩ Mỹ của Đảng Cộng hòa từ bang California và có liên quan đến việc làm mất uy tín cuộc điều tra về vụ thông đồng của ông Trump với Moscow.

Kashyap Patel, cùng với những người khác, đã chuẩn bị một bản ghi cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp vượt quá thẩm quyền ở giai đoạn đầu trong việc điều tra bằng chứng về sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Patel, thay mặt Nunes, cũng đã kiểm tra dữ liệu về trách nhiệm của Ukraine trong việc lan truyền các cáo buộc liên quan đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Chính trường nước Mỹ đang hỗn loạn vì vụ bê bối lớn nổ ra xung quanh cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Zelensky, lý do cho quyết định khởi động điều tra luận tội ông Trump của Hạ viện Mỹ bắt đầu vào cuối tháng 9.

Theo các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ, ông Trump trong cuộc gọi đã cố gắng thuyết phục ông Zelensky bắt đầu một cuộc điều tra về các hoạt động của Hunter Biden, con trai ông Joe Biden ở Ukraine để đổi lấy việc cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev.

Ông Biden hiện rất có thể trở thành đối thủ trực tiếp của ông Trump trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 sắp tới khi luôn là nhân vật dẫn đầu các cuộc thăm dò để trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ.

Do đó, theo như Đảng Dân chủ giải thích, ông Trump đã gây áp lực lên ông Zelensky và tìm cách tranh thủ sự giúp đỡ của Kiev trong nỗ lực để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tin bài liên quan