Johnson & Johnson phải bồi thường 8 tỷ USD vì...bán thuốc làm nở ngực cho nam giới

Johnson & Johnson phải bồi thường 8 tỷ USD vì...bán thuốc làm nở ngực cho nam giới

(ĐTCK) Reuters đưa tin, theo một bồi thẩm đoàn Philadelphia cho biết hôm thứ Ba (8/10), Johnson & Johnson sẽ phải trả 8 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho một người đàn ông do không cảnh báo nguy cơ gây phát triển tuyến vú ở nam giới (chứng gynecomastia) khi sử dụng thuốc chống loạn thần Risperdal.

Tòa án Philadelphia đã đồng ý với lập luận của nguyên đơn rằng, Công ty Johnson & Johnson đã không cảnh báo các bệnh nhân và bác sĩ về tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc chống loạn thần Risperdal.

Như anh Nicholas Murray, người giành chiến thắng trong vụ kiện này và luật sư của mình chỉ ra, sau khi dùng thuốc Risperdal theo đơn bác sĩ kê từ năm 2003 sau khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự kỷ, ngực anh bắt đầu phát triển một cách bất thường.

Công ty Johnson & Johnson không hài lòng với mức phạt 8 tỷ USD với lý do phán quyết này "không phù hợp với quyết định ban đầu".

Hồi năm 2015, một bồi thẩm đoàn Philadelphia đã phán quyết Murray nhận mức bồi thường 1,75 triệu USD sau khi xác định công ty này sơ suất trong việc không cảnh báo về nguy cơ mắc chứng gynecomastia. Vào tháng 2/2018, tòa phúc thẩm của bang này giữ nguyên phán quyết nhưng giảm mức bồi thường xuống còn 680.000 USD.

Phán quyết lần này có thể dẫn đến việc tòa án xem xét hàng tá yêu cầu từ các bệnh nhân khác, và Johnson & Johnson sẽ phải đối mặt với các khoản bồi thường thiệt hại lớn hơn nữa.

Risperdal hay còn gọi là Risperidone được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng ở Mỹ từ năm 1993 để điều trị ngắn hạn bệnh tâm thần phân liệt ở người lớn và từ năm 2003 được chấp nhận để điều trị ngắn hạn chứng rối loạn tự kỷ. 

Johnson & Johnson là một công ty dược phẩm, thiết bị y tế và đóng gói hàng hóa tiêu dùng nổi tiếng của Mỹ được thành lập vào năm 1886. Công ty được liệt kê vào danh sách 500 công ty hàng đầu của Fortunes.

Tin bài liên quan