Alex Gorsky

Alex Gorsky

Johnson & Johnson: Cuộc chuyển giao không êm ả

(ĐTCK) Ngày 21/2/2012, Johnson & Johnson, tập đoàn sản xuất dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ... của Mỹ đã chính thức công bố quyết định thay đổi lãnh đạo điều hành ở cấp cao nhất.

Theo đó, ông William Weldon, 63 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) Johnson & Johnson sẽ từ chức từ cuối tháng 4 tới, nhường lại chiếc ghế lãnh đạo cho ông Alex Gorsky, 51 tuổi, hiện là Phó chủ tịch Tập đoàn.

Việc thay đổi CEO ở các doanh nghiệp Mỹ và thế giới giờ đã trở thành chuyện thường tình, nhất là trong bối cảnh tái cơ cấu doanh nghiệp đang trở thành xu hướng phổ biến. Cho dù quá trình, cách thức chọn lựa CEO ở các doanh nghiệp có khác nhau, tuỳ thuộc vào ban lãnh đạo từng doanh nghiệp, song một khi đã ra quyết định thì phải nhất quán trong phát ngôn với công chúng, tránh điều ra, tiếng vào. Trường hợp ở Johnson & Johnson lại không được trọn vẹn như vậy.

Khi công bố quyết định thay CEO, người phát ngôn của Johnson & Johnson phát biểu, việc thay CEO đã được hoạch định từ trước và theo đúng kế hoạch dự kiến, nói chung là rất thuận. Trong khi đó, ông William Weldon lại khẳng định với báo giới rằng: “Không đời nào tôi tự nguyện ra đi trước thời hạn, nếu không bị Ban giám đốc Tập đoàn gây sức ép”.

Chính vì vậy mà nhiều người nhận xét, việc chuyển giao chức CEO ở Johnson & Johnson có điều gì đó chưa thuận, hay nói đúng hơn là chưa thật sự êm ả.

Thời điểm để ông William Weldon từ chức và ông Alex Gorsky chính thức lên thay được Ban lãnh đạo Johnson & Johnson chọn là ngày 26/4/2012, khi diễn ra đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn. Tuy mất chức CEO, song ông William Weldon vẫn được giữ nguyên chức Chủ tịch.

Theo nhiều nhà phân tích, việc ông William Weldon mất chức CEO đáng lẽ ra phải diễn ra sớm hơn, bởi hơn 2 năm trở lại đây, Johnson & Johnson đã bị khách hàng tại nhiều thị trường trên thế giới, như Mỹ, Canada, Jamaica… khiếu nại và kiện tụng về chất lượng của hơn 20 sản phẩm, khiến cho Tập đoàn Johnson phải thu hồi sản phẩm khỏi thị trường, nộp phạt… Thiệt hại sơ bộ ước vào khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Hơn nữa, sau 10 năm nắm quyền CEO (từ năm 2002), ông William Weldon đã có biểu hiện kém năng động, chậm ứng biến trước cả phản ứng của thị trường và các cơ quan quản lý. Thêm vào đó, trong 10 năm qua, giá cổ phiếu của Johnson & Johnson chỉ tăng hơn 2%, là một mức tăng quá nhỏ. Tại phiên giao dịch ngày 22/2, giá cổ phiếu của Johnson & Johnson tại Sở GDCK New York (Mỹ) đứng ở mức 65,04 USD/cổ phiếu.

Bản thân ông William Weldon cũng cảm thấy chiếc ghế CEO của mình bị lung lay cách đây gần năm rưỡi, khi vào tháng 10/2010, Tập đoàn đã bổ nhiệm ông Alex Gorsky và bà Sheri S. McCoy vào chức đồng Phó chủ tịch.

Vì thế, trong năm ngoái, ông William Weldon đã lần lượt bán đi hơn 1 triệu cổ phiếu của Johnson & Johnson do ông sở hữu, thu về gần 69 triệu USD. Song suốt cả năm 2011, Ban lãnh đạo Johnson & Johnson vẫn để ông yên, một phần cũng vì ông là “cây đa, cây đề” tại đây, khi cả đời đều gắn bó và trưởng thành cùng Tập đoàn.

Ông Alex Gorsky, người kế vị lại là một hình mẫu khác hẳn. Ông này đã làm vài nghề, nhảy việc ở vài công ty. Riêng ở Johnson & Johnson, ông cũng có thời gian làm việc gián đoạn, cách nhau đến hơn 4 năm.    

Alex Gorsky theo học Học viện quân sự nổi tiếng của Mỹ tại West Point (New York), tốt nghiệp năm 1982. Đây là lò đào tạo ra đội ngũ tướng lĩnh của Quân đội Mỹ. Sau 6 năm trong quân ngũ, khi đang đeo lon đại uý, ông quyết định chuyển ngành ra ngoài dân sự. Ông đã làm việc như một nhân viên bán hàng của Công ty Dược phẩm Janssen Pharmaceutica, một công ty của Johnson & Johnson. Tiếp theo, ông đã theo học khoá đào tạo thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Trường Kinh doanh Wharton nổi tiếng thuộc Đại học Pennsylvania năm 1996. Năm 2001, ông được thăng chức làm Chủ tịch Janssen Pharmaceutica.

Năm 2003, Alex Gorsky là Giám đốc Bộ phận dược phẩm khu vực châu Âu, châu Phi và Trung Đông của Johnson & Johnson. Năm 2004, ông đã rời khỏi Johnson & Johnson để sang đầu quân cho Novartis, tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Thuỵ Sỹ và đảm nhiệm vị trí Giám đốc Bộ phận dược phẩm khu vực Bắc Mỹ của Novartis. Năm 2009, ông quay trở về Johnson & Johnson làm Giám đốc Ethicon, một công ty con của Tập đoàn, chuyên sản xuất thiết bị phục vụ phẫu thuật. Tháng 10/2010, ông được ngồi vào ghế Phó chủ tịch và được bồi dưỡng để chuẩn bị đảm nhiệm chức CEO.

Ông Alex Gorsky mới chỉ là CEO thứ 9 trong suốt lịch sử 126 năm tồn tại của Tập đoàn (từ năm 1886).

Với trụ sở chính tại New Brunswick, bang New Jersey (Mỹ), Johnson & Johnson có tới 250 công ty con, chi nhánh, hoạt động tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ và sản phẩm được bán trên hơn 175 thị trường. Trong số những sản phẩm có tiếng của Johnson & Johnson mà người tiêu dùng Việt Nam thường sử dụng, có băng cá nhân Band-aid, dung dịch làm sạch miệng Listerine...