Joe Biden phê phán ông Trump “quá tập trung vào thị trường chứng khoán” trong dịch bệnh

Joe Biden phê phán ông Trump “quá tập trung vào thị trường chứng khoán” trong dịch bệnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Joe Biden đã đưa ra kế hoạch phục hồi kinh tế hôm thứ Năm (9/7) và cho biết Tổng thống Donald Trump đã quá tập trung vào thị trường chứng khoán trong đại dịch Covid-19.

Ứng cử viên Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở Pennsylvania và cho biết ông muốn chấm dứt kỷ nguyên chủ nghĩa của cổ đông.

“Trong suốt cuộc khủng hoảng này, Donald Trump gần như tập trung vào thị trường chứng khoán, chỉ số Dow Jone và Nasdaq, mà không phải là các bạn và gia đình của bạn. Nếu tôi may mắn được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tập trung vào các gia đình lao động, các gia đình trung lưu mà tôi cũng đến từ đây - Scranton. Chứ không phải là tầng lớp giới đầu tư giàu có, họ không cần tôi”, ông Biden nói.

Ông Biden đã mô tả các chính sách tăng thuế cho các tập đoàn, với kế hoạch tăng mức thuế thu nhập doanh nghiệp lên 28%, cao hơn mức 21% mà Tổng thống Trump cắt giảm xuống vào năm 2017 nhưng vẫn thấp hơn mức thuế suất cao nhất từng có trước đó.

Jack Lew, người từng làm thư ký Bộ Tài chính khi ông Biden làm Phó tổng thống cho biết trong hôm thứ Năm (9/7) rằng, dưới thời chính quyền Obama khi thảo luận về cải cách thuế, mức thuế suất 21% thấp hơn cả những gì mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu và nền kinh tế có thể chịu được mức thuế cao hơn.

“Có rất nhiều cơ hội trong chính sách thuế để vừa hợp lý vừa công bằng để để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Lew, người ủng hộ ông Biden cho biết.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh vào đầu tháng 2 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng ở Mỹ và châu Âu, trước khi chạm đáy gần đây vào ngày 23/3.

Sau đó, S&P 500 đã tăng hơn 40% với sự hỗ trợ chưa từng có từ Cục Dự trữ Liên bang và Đạo luật CARES giúp mở rộng trợ cấp thất nghiệp và cung cấp các khoản cứu trợ tài chính khác.

Thị trường chứng khoán hồi phục bên cạnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng mạnh mẽ tới mức chưa từng có kể từ Thế chiến II. Thất nghiệp vẫn ở mức trên 11% trong tháng 6 mặc dù số việc làm tăng kỷ lục, theo Bộ Lao động.

Trump đã nói trong một tweet vào hôm thứ Hai (6/7) rằng các tài khoản đầu tư chứng khoán sẽ bị tan rã và biến mất nếu Biden giành chiến thắng vào tháng 11.

Tuy nhiên, Lew nói rằng, Biden giành được chức Tổng thống và đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội sẽ không phải là một điều tiêu cực cho các nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ rằng thị trường và nền kinh tế sẽ tốt hơn rất nhiều nếu chúng ta có được sự lãnh đạo ổn định ở Washington, nếu chúng ta có một bàn tay có kinh nghiệm trong thời kỳ khủng hoảng”, ông Lew nói.

Tin bài liên quan