J.Crew: Nhà bán lẻ lớn đầu tiên tuyên bố phá sản giữa đại dịch Covid-19

J.Crew: Nhà bán lẻ lớn đầu tiên tuyên bố phá sản giữa đại dịch Covid-19

(ĐTCK) Công ty may mặc quần áo J.Crew đã nộp đơn xin phá sản vào thứ Hai, ngày 4/5/2020, đây là nhà bán lẻ lớn đầu tiên nộp đơn phá sản do đại dịch Covid-19.

J.Crew được biết đến là nhà bán lẻ cung cấp quần áo, phụ kiện cho phụ nữ, nam giới và trẻ em bao gồm đồ bơi, áo khoác, túi xách, trang sức, giày…

Tính tới tháng 8/2016, doanh nghiệp hoạt động hơn 450 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Công ty được thành lập năm 1947 với hai người sáng lập là Mitchell Cinader và Saul Charles, ban đầu chủ yếu buôn bán quần áo phụ nữ với phân khúc quần áo giá rẻ.

Nhà bán lẻ này có trụ sở tại New York đã phải đối mặt với gánh nặng nợ cao, bán hàng khó khăn, trong một vài năm gần đây. Jenna Lyons, nhà thiết kế kỳ cựu và Mickey Drexler, giám đốc điều hành bán lẻ nổi tiếng lần lượt nghỉ việc và chuyển sang công ty khác.

Theo Moody’s, J.Crew có doanh thu hàng năm 2,5 tỷ USD, lượng tiền tính tới tháng 2/2020 chỉ còn 93 triệu USD. Công ty cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận với các bên liên quan để chuyển đổi 1,65 tỷ USD nợ thành vốn chủ sở hữu.

Công ty được bảo đảm 400 triệu USD tài chính từ các chủ nợ hiện tại là Anchorage Capital Group, GSO Capital Partners và Davidson Kempner Capital Management để giúp doanh nghiệp hoạt động trong quá trình làm thủ tục phá sản.

Công ty ngày một khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 khiến các cửa hàng buộc phải đóng cửa, ngành bán lẻ rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, các nhà bán lẻ khác như Neiman Marcus và J.C. Penney cũng đang chịu áp lực phải nộp đơn phá sản sớm hơn họ dự tính.

Neiman Marcus đang thảo luận về trợ cấp trong quá trình phá sản, còn J.C. Penney đã không thể thanh toán khoản lãi cho chủ nợ.

Kịch bản các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ đang phải đối mặt với việc chi phí tài chính lớn, cùng với chi phí thuê mặt bằng phải trả liên tục trong khi chưa biết thời điểm có thể kinh doanh bình thường trở lại, cũng như việc mở cửa mất bao lâu với khôi phục lại sức mua như trước khi có dịch. 

Tin bài liên quan