Jack Ma chuyển giao quyền lực tại Alibaba, “giải nghệ” ở tuổi 54

Jack Ma chuyển giao quyền lực tại Alibaba, “giải nghệ” ở tuổi 54

(ĐTCK) Hôm nay (10/9), nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc - Jack Ma sẽ rời khỏi tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này sau thông báo được đưa ra vào cuối tuần trước để tập trung vào hoạt động thiện nguyện về giáo dục.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, Chủ tịch Alibaba cho biết, ông muốn dành nhiều thời gian và của cải của mình cho sự nghiệp từ thiện, với việc sáng lập một quỹ nhân đạo mang tên mình và hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực giáo dục.

Jack Ma sẽ bước sang tuổi 54 vào ngày hôm nay, nắm trong tay khối tài sản hơn 40 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú của Bloomberg.

Dù Jack Ma tự nhìn nhận rằng mình đã ngẫu nhiên bước vào sự nghiệp kinh doanh, nhưng với việc sáng lập Alibaba cách đây gần 20 năm và đưa tập đoàn này trở nên lớn mạnh như ngày hôm nay, ông được đánh giá là gương mặt đại diện của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Ngay cả khi đã rút lui khỏi vị trí CEO của Alibaba vào năm 2013, cựu giáo viên tiếng Anh này vẫn giữ vai trò là đại diện của Công ty, vốn có giá trị thị trường hơn 400 tỷ USD, đồng thời mở rộng hơn nữa hoạt động sang lĩnh vực sản xuất phim tại Hollywood, máy tính đám mây và thanh toán online.

“Có rất nhiều điều tôi có thể học từ Bill Gates. Tôi có thể không bao giờ giàu như ông ấy, nhưng có một việc tôi làm tốt hơn, đó là nghỉ hưu sớm hơn. Tôi nghĩ rằng một ngày nào đó, sớm thôi, tôi sẽ quay trở lại dạy học. Đây là công việc tôi nghĩ mình sẽ làm tốt hơn là CEO của Alibaba”, tỷ phú Jack Ma nói và cho biết thêm, ông đã chuẩn bị cho Quỹ Jack Ma trong 10 năm qua.

Jack Ma sáng lập Alibaba.com năm 1999 với số tiền 60.000 USD cùng 18 người đồng sáng lập khác. Hiện tại, với các thỏa thuận đầu tư và sự hỗ trợ từ SoftBank Group Corp, Alibaba đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử.

Năm ngoái, số lượng khách hàng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử của Hãng lên tới 55 triệu lượt/ngày. Bên cạnh đó, vị tý phú này cũng nắm quyền kiểm soát Ant Financial, nền tảng tài chính online hiện điều hành hệ thống thanh toán qua điện thoại và đầu tư tài chính lớn nhất Trung Quốc. Có 870 triệu khách hàng đang sử dụng các dịch vụ thanh toán Alipay và các ứng dụng khác của Hãng.

Tháng trước, Alibaba đã công bố doanh số bán hàng quý II/2018 tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thường niên của Tập đoàn vào khoảng 250 tỷ nhân dân tệ (40 tỷ USD).

Trong bối cảnh này, điều mà các thành viên thị trường quan tâm là việc quản lý và điều hành Alibaba sẽ được tiến hành như thế nào? Theo tỷ phú Jack Ma, Tập đoàn sẽ được kiểm soát bởi hệ thống các đối tác (partnership structure), bao gồm tập hợp các lãnh đạo cấp cao tại Alibaba và các chi nhánh khác.

“Tôi hoàn toàn tự tin vào đội ngũ của mình và hệ thống đối tác. Đây là hệ thống mà tôi đã xây dựng cùng với các đồng sự và có đủ khả năng đảm bảo sự phát triển bền vững của Công ty”, Jack Ma chia sẻ.

Với việc “nghỉ hưu” này, Jack Ma trở thành một trong những người sáng lập đầu tiên thuộc thế hệ doanh nhân thời kỳ internet khởi sắc tại Trung Quốc gác lại sự nghiệp kinh doanh của mình.

Thực tế, các doanh nghiệp bao gồm Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đều phát triển cực thịnh những năm vừa qua, lớn mạnh tới mức gần như có thể đối chọi với các đối thủ nổi tiếng khác tại Mỹ như Amazon và Google về kích cỡ, phạm vi ảnh hưởng và tham vọng mở rộng.

Đối với các doanh nhân Trung Quốc, việc rời xa thương trường ở độ tuổi 50 là chuyện hiếm gặp, bởi họ thường gắn bó với tổ chức của mình cho tới khi rất già.

Đối với Alibaba, việc Jack Ma nghỉ hưu sẽ hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực cho các lãnh đạo cấp cao khác, trong đó có CEO hiện tại của Tập đoàn là Daniel Zhang. Tuy nhiên, vị tỷ phú này vẫn sẽ duy trì một số hoạt động tại Hãng, khi đang nắm giữ 6,4% cổ phiếu Alibaba, theo tài liệu tại sở giao dịch chứng khoán.

Tin bài liên quan