Italy nới phong tỏa

Một số cửa hàng và doanh nghiệp tại Italy được phép hoạt động trở lại từ hôm nay theo sắc lệnh do Thủ tướng Giuseppe Conte phê chuẩn.
Người dân đứng trước một cửa hàng ở thành phố Catania, Italy hôm nay, sau khi chính phủ cho phép một số nơi mở cửa lại. Ảnh: Reuters.

Người dân đứng trước một cửa hàng ở thành phố Catania, Italy hôm nay, sau khi chính phủ cho phép một số nơi mở cửa lại. Ảnh: Reuters.

Những cửa hàng được phép mở cửa trở lại bao gồm hiệu sách, tiệm giặt là, cửa hàng văn phòng phẩm, cửa hàng quần áo trẻ em.

Tuy nhiên, một số khu vực quyết định trì hoãn việc nới lỏng các hạn chế nhằm phòng chống nCoV. 

Các ngành khác được phép nối lại hoạt động bao gồm lâm nghiệp, chăm sóc và bảo tồn cảnh quan, những công trình thủy lực.

Các nhà sản xuất máy tính, bán buôn sản phẩm giấy và bìa các tông cũng có thể tái khởi động sản xuất. 

Những động thái nới lỏng thận trọng này là phép thử cho việc mở cửa trên quy mô lớn hơn, dự kiến diễn ra vào "giai đoạn hai" trong kế hoạch gồm ba giai đoạn của Italy, nhằm đưa đất nước trở về trạng thái bình thường. 

"Giai đoạn hai" sẽ chỉ bắt đầu sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ sau ngày 3/5. Gianni Rezza, giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Italy, hôm qua cho biết việc nới phong tỏa trong tuần này "không phải giai đoạn hai", thêm rằng các con số cho thấy "những tín hiệu tích cực cần được củng cố kịp thời". 

Sắc lệnh mới của chính phủ yêu cầu bất cứ địa điểm nào mở cửa trở lại đều phải tôn trọng các quy tắc, như để sẵn nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trong không gian kín và những khu vực không thể đảm bảo khoảng cách an toàn, sử dụng găng tay dùng một lần khi mua đồ ăn và thức uống. 

Italy hôm nay ghi nhận thêm 602 người chết vì nCoV, nâng tổng số ca tử vong lên 21.067, cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Số ca nhiễm mới được báo cáo trong 24 giờ qua là 2.972, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên 162.488. Đây là con số thấp nhất kể từ ngày 13/3.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết thêm rằng 3.186 người đang được chăm sóc tích cực, thấp hơn so với 3.260 người hôm qua, đánh dấu lần giảm thứ 11 liên tiếp. Tổng số ca đã bình phục là 37.130.

Tin bài liên quan