Italia vượt Trung Quốc về số ca Covid-19, số người chết tăng kỷ lục

Italia hiện ghi nhận tổng cộng hơn 9.100 ca tử vong vì Covid-19 và chính thức vượt Trung Quốc trở thành "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới với hơn 86.000 ca nhiễm bệnh.
Số người mắc Covid-19 tăng nhanh gây sức ép lớn lên hệ thống y tế của Italia. (Ảnh: EPA).

Số người mắc Covid-19 tăng nhanh gây sức ép lớn lên hệ thống y tế của Italia. (Ảnh: EPA).

Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan phòng vệ dân sự Italia cho biết, trong ngày 27/3, nước này ghi nhận thêm 919 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết tại đây lên 9.134 ca.

Đây là ngày có nhiều người chết vì Covid-19 nhất tại Italia kể từ khi dịch bùng phát cuối tháng 2. Italia hiện là quốc gia có nhiều người tử vong nhất thế giới vì Covid-19.

Cũng trong ngày hôm qua, số ca mắc Covid-19 ở Italia tăng thêm 5.959 ca lên 86.498 ca, chính thức vượt Trung Quốc (với 81.340 ca bệnh) trở thành quốc gia có nhiều người nhiễm Covid-19 thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

Hiện khoảng 11.000 người ở Italia đã được chữa khỏi các triệu chứng của bệnh, song dịch Covid-19 tiếp tục gây sức ép lớn cho hệ thống y tế của nước này.

Ông Silvio Brusaferro, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Italia Silvio Brusaferro, nói: “Chúng ta vẫn chưa đến đỉnh dịch, chúng ta chưa vượt qua đỉnh dịch".

Tuy nhiên, quan chức này cho biết, nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan của Covid-19 đang chậm lại.

Franco Locatelli, người đứng đầu hội đồng cố vấn chính phủ Italia về vấn đề y tế, cho biết chính phủ nước này có thể sẽ gia hạn các lệnh phong tỏa sau ngày 3/4.

“Nếu phải quyết định sử dụng dữ liệu hôm nay, tôi tin rằng việc gia hạn các biện pháp phong tỏa là điều chắc chắn”.

Nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan, chính phủ Italia đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từ đầu tháng này. Các trường học ở Italia đều đã đóng cửa và sẽ tiếp tục đóng cửa đến ngày 3/4. Trong khi đó, các cửa hàng, nhà máy không thiết yếu cũng bị buộc đóng cửa đến đầu tháng 4.

Tại tâm dịch Lombardy, Thống đốc Attilio Fontana cho biết, giới chức y tế của vùng này sẽ mở rộng xét nghiệm.

Cụ thể, những người chỉ cần có một triệu chứng nhiễm bệnh sẽ được xét nghiệm, thay vì cần tới 2 triệu chứng như trước kia.

Trong một bức thư gửi chính phủ trung ương, hơn 300 bác sĩ và nhà khoa học của Italia đã kêu gọi chính phủ cho phép họ sử dụng các phòng thí nghiệm riêng để đẩy nhanh hoạt động xét nghiệm, xác định các ca bệnh dù chỉ có triệu chứng nhẹ.

Hiện chỉ một số phòng thí nghiệm chuyên biệt tại Italia mới được phép lấy mẫu xét nghiệm, do đó số lượng xét nghiệm bị hạn chế.

Tin bài liên quan