Iran thẳng thừng từ chối đàm phán về sản lượng dầu mỏ

Iran thẳng thừng từ chối đàm phán về sản lượng dầu mỏ

(ĐTCK) Iran không có kế hoạch tham gia vào thỏa thuận tạm ngừng nâng sản lượng trước khi cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bắt đầu vào 2/6 tới, người đứng đầu công ty năng lượng thuộc nhà nước Iran cho biết.

Rokneddin Javadi, Tổng giám đốc Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran trong buổi phỏng vấn với hãng tin Mehr cho biết, sản lượng xuất khẩu của Công ty sẽ vượt qua mức 2,2 triệu thùng/ngày - mức sản lượng năm 2011 trước khi bị áp đặt các lệnh trừng phạt, vào giữa mùa hè năm nay. Bên cạnh đó, Iran sẽ không tham gia thảo luận bất kỳ một thỏa thuận tạm ngừng nâng sản lượng hoặc cắt giảm sản lượng nào khi chưa đạt được mức xuất khẩu như trước khi bị áp đặt các lệnh cấm vận.

“Hiện tại, Bộ trưởng Dầu mỏ cũng như Chính phủ Iran chưa có chính sách hoặc chương trình nào liên quan tới cắt giảm sản lượng sản xuất và xuất khẩu, vì vậy, Iran sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng sản lượng đầu ra”, Javadi cho biết.

Iran thẳng thừng từ chối đàm phán về sản lượng dầu mỏ ảnh 1

 Diễn biến sản lượng khai thác dầu thô của Iran từ năm 2011 tới nay (đơn vị: triệu thùng/ngày)

Hiện tại, Iran đang tìm cách thu hút thêm 100 tỷ USD đầu tư nhằm phát triển hơn 70 dự án mới liên quan tới ngành công nghiệp dầu thô và khí đốt tự nhiên. Chính phủ Iran sẽ công bố dự án đầu tiên vào tháng 6 tới.

Trong tháng 4/2016, sản lượng đầu ra của Iran đạt 3,56 triệu thùng dầu/ngày. Xuất khẩu dầu mỏ tăng 40% so với cùng thời gian năm trước, lên mức 2 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Cũng theo IEA, Trung Quốc đã trở thành khách hàng lớn nhất của Iran trong tháng vừa qua, tăng 57% lượng mua so với tháng 3/2016. Khách hàng lớn thứ hai là châu Âu, với lượng dầu thô mua vào trong tháng 4 tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Tin bài liên quan