Iran sẵn sàng giúp đỡ Mỹ trong cuộc chiến chống COVID-19

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói rằng Iran sẵn sàng giúp đỡ Mỹ song không cần bất cứ sự giúp đỡ ngược lại nào.
Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami. (Nguồn: IRNA/TTXVN).

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami. (Nguồn: IRNA/TTXVN).

Sputniknews đưa tin, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami ngày 26/3 cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ Mỹ trong cuộc chiến chống viêm đường hô hấp cấp COVID-19, song không cần bất cứ sự giúp đỡ ngược lại nào.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Tướng Salami nêu rõ: "Tôi nói với họ rằng nếu nước Mỹ cần bất kỳ sự giúp đỡ nào, chúng tôi sẵn sàng, nhưng chúng tôi không cần sự giúp đỡ của họ."

Ông Salami cho biết thêm hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ không thể đối phó với chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây COVID-19 và bảo vệ công dân Mỹ.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị giúp đỡ Tehran đối phó với bệnh dịch nguy hiểm này. Đáp lại, ban lãnh đạo Iran đã đề nghị dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

- Tính đến 18 giờ ngày 26/3 (giờ Hà Nội), đại dịch COVID-19 đã lây lan ra 198 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn thế giới 486.948 người trong đó 22.025 người đã tử vong.

- Ca tử vong đầu tiên tại Mỹ được ghi nhận vào ngày 29/2 vừa qua và tỷ lệ tử vong đã tăng vọt trong 2 tuần qua. Số ca dương tính với COVID-19 tại Mỹ cũng đã vượt 55.000 người, chỉ đứng sau Trung Quốc và Italy. Nhiều bang và thành phố tại Mỹ đã yêu cầu người dân ở yên trong nhà trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

- Iran cũng là nước bị ảnh hưởng nghiệm trọng bởi dịch COVID-19, với 2.239 ca tử vong (đứng thứ 4 trên thế giới sau Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc) trong tổng số gần 30.000 ca nhiễm.

Tin bài liên quan