Indonesia tái gia nhập OPEC

Indonesia tái gia nhập OPEC

(ĐTCK) Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa đưa ra thông báo chào đón một thành viên mới, Indonesia.

Chính xác thì Indonesia sẽ tái gia nhập OPEC, tổ chức quyền lực nhất trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp dầu mỏ cho thị trường toàn cầu, sau 7 năm vắng mặt. Quốc gia này đang thực hiện các biện pháp nhằm kích thích đầu tư và khu vực khai thác dầu thô và nâng cao sản lượng.

Trong thông báo của mình, OPEC đã thể hiện sự chào mừng Indonesia quay trở lại với tổ chức. Theo đó, OPEC cho rằng: “Indonesia sẽ đóng góp rất lớn cho lịch sử của OPEC”. Quốc gia này sẽ có ảnh hưởng nhất định tới chính sách của OPEC trong cuộc họp định kỳ vào tháng 12 tới của Tổ chức.

Indonesia sẽ nằm trong số các thành viên có mức sản lượng thấp nhất tại OPEC. Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), quốc gia này sẽ đạt được sản lượng trung bình ở mức 870.000 thùng/ngày trong năm 2015. Con số này chỉ bằng một nửa sản lượng của Indonesia trong thời kỳ đỉnh cao vào những năm 1970. Indonesia bị tạm ngừng tư cách thành viên OPEC năm 2009, sau khi sản lượng đầu ra sụt giảm mạnh.

Mặc dù Indonesia là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt tại OPEC, quốc gia này vẫn thuộc các nước chủ yếu nhập khẩu dầu mỏ. Dân số Indonesia đang tăng trưởng khá nhanh, đây là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ còn tăng mạnh.

Tin bài liên quan