Cảnh tắc đường ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Jakarta Post.

Cảnh tắc đường ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Jakarta Post.

Indonesia có thể di dời thủ đô do tắc nghẽn giao thông

Tổng thống Joko Widodo quyết định dời thủ đô Jakarta ra khỏi khu vực đảo Java có mật độ dân cư đông nhất thế giới. 

"Tổng thống chọn dời thủ đô ra khỏi Java, một quyết định quan trọng", Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro nói với truyền thông sau cuộc họp nội các hôm 29/4.

Quyết định được đưa ra sau khi ông Joko Widodo tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi đầu tháng này với kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 22/5.

Địa điểm của thủ đô mới chưa được tiết lộ, nhưng truyền thông Indonesia cho biết một trong những đề xuất khả thi là chuyển thủ đô về Palangkaraya, thành phố nằm trên đảo Borneo, khu vực trung tâm của Indonesia.

Thủ đô Jakarta hiện nay có dân số hơn 10 triệu người nhưng lượng người tập trung ở các đô thị và thị trấn vệ tinh quanh thành phố gấp ba lần dân số trong đô thị. Tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra tại thành phố này, khiến nền kinh tế tổn thất khoảng 7,4 tỷ USD mỗi năm.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Jakarta còn là một trong những thành phố đang bị chìm dưới mực nước biển với tốc độ nhanh nhất thế giới. 

Các nhà nghiên cứu cho biết phần lớn siêu đô thị này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050. Khu vực Bắc Jakarta đã chìm 2,5 mét trong 10 năm và đang tiếp tục ngập thêm trung bình 1-15 cm mỗi năm. Một nửa Jakarta nằm dưới mực nước biển.

Tổng thống Widodo cũng cân nhắc đến thực tế rằng hiện 60% dân số 260 triệu người của Indonesia đang sống trên đảo Java, còn các đảo khác có diện tích cực lớn như phần lãnh thổ của Indonesia trên đảo Borneo hay Sumatra lại thưa thớt, chủ yếu là rừng rậm.

Kế hoạch chưa tiết lộ kinh phí cho việc di dời thủ đô. Ông Widodo dự tính kêu gọi vốn từ sự tham gia của khu vực tư nhân cho quyết định này. Việc di dời thủ đô rất phức tạp, có thể mất đến 10 năm như Brazil và Kazakhstan từng làm. 

Tin bài liên quan