IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt

IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt

(ĐTCK) Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) vừa hạ thấp dự báo nhu cầu sử dụng khí đốt trong 4 năm tới với nhận định, tình trạng dư cung sẽ không biến mất cho tới hết năm 2020.

Theo Báo cáo Thị trường năng lượng trung hạn của IEA, nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu sẽ tăng trung bình 1,5% trong giai đoạn từ 2015 tới 2021, giảm so với mức dự báo 2% được đưa ra vào cuối năm ngoái cho giai đoạn 2014 - 2020.

Nguyên nhân hạ thấp dự báo nhu cầu sử dụng khí đốt là bởi sức tiêu thụ tại Mỹ và Nhật Bản yếu hơn, cũng như việc loại năng lượng từ dầu mỏ này phải cạnh tranh với các loại năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng hay năng lượng hóa thạch với giá thành rẻ hơn.

Thị trường tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ duy trì tình trạng dư cung cho tới ít nhất năm 2018 và cung - cầu chỉ trở lại trạng thái cân bằng cho tới năm 2021. Theo IEA, nhu cầu tiêu thụ khí đốt toàn cầu sẽ ở mức 3,9 nghìn tỷ m3 năm 2021, so với mức 3,6 nghìn tỷ m3 năm 2015. Trong khi nguồn cung khí đốt tăng trưởng trung bình 1,5% mỗi năm, chậm hơn so với giai đoạn trước.

IEA hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng khí đốt ảnh 1

 Dự báo nhu cầu sử dụng khí đốt cho tới năm 2021

Nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại Mỹ sẽ giảm do chính phủ quốc gia này thúc đẩy việc sử dụng các loại năng lượng tái tạo (mặt trời, gió…), trong khi nhu cầu tại châu Á sẽ giảm 0,2% mỗi năm do nền kinh tế giảm tốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn là động lực chính của nhu cầu sử dụng khí đốt, với tốc độ tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ 9,1% mỗi năm. Tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 15 năm qua.

Tin bài liên quan