Hy Lạp thay chủ tịch cơ quan phụ trách kế hoạch tư nhân hóa

Hy Lạp thay chủ tịch cơ quan phụ trách kế hoạch tư nhân hóa

(ĐTCK) Sáng nay (17/3), Hy Lạp đã bổ nhiệm quản lý mới cho Cơ quan phụ trách kế hoạch tư nhân hóa của đất nước, có tên là HRADF. Động thái này được kỳ vọng là mấu chốt để triển khai kế hoạch của phe cánh tả nhằm hạn chế việc bán tháo tài sản nhà nước.

Ông Asterios Pitsiorlas, một doanh nhân làm về mảng du lịch, sẽ trở thành Chủ tịch mới của HRADF, trong khi ông Antonis Leoussis, cựu CEO của Alpha Bank, chủ nợ lớn thứ 4 của Hy Lạp, sẽ làm Giám đốc điều hành của cơ quan này.

Chỉ vài ngày trước khi đảng cánh tả Syriza họp vào tháng 1 vừa rồi, Thứ trưởng Tài chính Hy Lạp mới được bổ nhiệm, bà Nadia Valavani đã yêu cầu lãnh đạo HRADF trên từ chức, sau khi không thể giải quyết các vấn đề về tư nhân hóa còn tồn đọng.

Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuy phản đối việc bán một số tài sản quan trọng, nhưng vẫn hứa sẽ không hoàn toàn bãi bỏ chương trình tư nhân hóa đã được thực hiện dưới sự chỉ đạo của chính phủ cũ, và chỉ xem môt số gói thầu như một phần của thỏa thuận gia hạn thêm 4 tháng với gói cứu trợ tài chính được quốc tế thông qua tháng trước.

Trong cuộc họp của một Ủy ban quốc hội Hy Lạp hôm nay, bà Valavani cho biết, bà sẽ trình phương án sửa đổi luật để tạo ra một cách quản lý tài sản công mới, khẳng định lại quan điểm HRADF nên bị thay thế trước đó.

Chương trình tư nhân hóa các tài sản nhà nước này được Đảng bảo thủ của Hy Lạp tiến hành dưới thời thủ tướng cũ và khi đó đã vấp phải sự phản đối của Đảng cánh tả Syriza, nay là đảng cầm quyền. Chương trình này trên thực tế chỉ thu về 3 tỷ USD, quá nhỏ so với con số 22 tỷ euro được kỳ vọng trước đó.

Vào tuần trước, đại diện của Hy Lạp đã bắt đầu đàm phán với các chủ nợ nước ngoài tại Brussels (Bỉ) nhằm thuyết phục các chủ nợ chấp nhận các cải cách mà Hy Lạp đã đưa ra trước đó và mở khóa các gói cứu trợ cho nước này.

Tin bài liên quan