Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc hôm thứ Sáu (11/10). Ảnh: Bloomberg.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc hôm thứ Sáu (11/10). Ảnh: Bloomberg.

Huawei không nằm trong thỏa thuận thương mại lần này giữa Mỹ và Trung Quốc

(ĐTCK) Trả lời phỏng vấn các phóng viên tại Nhà Trắng sau cuộc hội ý với phái đoàn Trung Quốc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei không nằm trong thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh về việc giải quyết tranh chấp thương mại song phương.

“Chúng tôi không làm việc về Huawei theo thỏa thuận này. Huawei không được đề cập cụ thể. Vấn đề này là một quy trình riêng biệt”, ông Lighthizer tuyên bố..

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi của giới truyền thông, nhấn mạnh: “Chúng tôi không thảo luận về Huawei trong thỏa thuận. Về bản chất, tình trạng của công ty này vẫn không thay đổi”.

Vào tháng 8 năm ngoái, nhà lãnh đạo Mỹ đã ký sắc lệnh cấm các cơ quan chính phủ nước này sử dụng thiết bị do 2 công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất.

Chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei hợp tác với quân đội và tình báo của Chính phủ Trung Quốc. Mỹ cũng thuyết phục một số quốc gia không sử dụng cơ sở dữ liệu và thiết bị của Huawei trong quá trình chuyển đổi sang thế hệ 5G.

Về phần mình, Huawei tuyên bố rằng, những cáo buộc của Washington là không có cơ sở, có động cơ chính trị và vi phạm các nguyên tắc cạnh tranh thị trường.

Tin bài liên quan