Huawei cho rằng Mỹ có động cơ chính trị khi đưa thêm 46 công ty con vào danh sách đen

Huawei cho rằng Mỹ có động cơ chính trị khi đưa thêm 46 công ty con vào danh sách đen

(ĐTCK) Đi kèm với viêc gia hạn giấy phép tạm thời thêm 90 ngày nữa, cho phép các công ty Mỹ bán linh kiện cho Huawei, chính quyền Mỹ đã đưa thêm 46 công ty con của đại gia viễn thông Trung Quốc vào danh sách đen.

Trong một tài liệu được công bố vào hôm nay 20/8, Huawei cho rằng, quyết định của chính quyền Mỹ bổ sung thêm 46 công ty con của mình vào danh sách đen do mối đe dọa đối với an ninh quốc gia là động cơ chính trị. 

"Chúng tôi phản đối quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về việc bổ sung thêm 46 công ty con của Huawei vào danh sách. Rõ ràng, một quyết định như vậy được đưa ra trong thời điểm này là có động cơ chính trị và không liên quan gì đến an ninh quốc gia", Huawei tuyên bố.

Huawei cũng lưu ý, những hành động của Washington đang vi phạm các quy tắc cơ bản của cạnh tranh tự do và bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ để gây áp lực lên công ty này nhằm đạt được ưu thế công nghệ sẽ không có kết quả.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng các hành động bất công chống lại Huawei", Huawei nói trong tài liệu của mình.

Hôm thứ Hai (19/8), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố với Fox Business rằng, chính quyền Mỹ đã gia hạn giấy phép tạm thời thêm 90 ngày nữa, cho phép các công ty Mỹ bán linh kiện cho Huawei để hỗ trợ mạng và phần mềm thiết bị di động.

Người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết, chính quyền Mỹ đã bổ sung thêm 46 công ty con của Huawei vào danh sách đen do mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, sau khi chính Huawei và hơn 100 công ty của họ đã xuất hiện trong đó.

Vào ngày 15/5, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh thông báo tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của đất nước khỏi các mối đe dọa bên ngoài. Sau đó, ngày 17/5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen vì mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, ngày 20/5, Bộ Thương mại Mỹ đã cấp cho Huawei một "giấy phép chung tạm thời" có thời hạn 3 tháng, cho phép Huawei cung cấp dịch vụ mạng và đảm bảo cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của mình.

Vào tháng 8 năm ngoái, ông Trump đã ký một sắc lệnh cấm các cơ quan Chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE (một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc).

Tin bài liên quan