Huawei cáo buộc Mỹ bắt nạt, đe dọa tự do

Huawei cáo buộc Mỹ bắt nạt, đe dọa tự do

Đại diện của Huawei kêu gọi châu Âu không thỏa hiệp với Mỹ và cam kết nỗ lực đảm bảo an ninh cho mạng 5G ở các nước. 

"Huawei giờ đây đang trở thành nạn nhân bị chính quyền Mỹ bắt nạt. Đây không chỉ là cuộc tấn công nhằm vào Huawei, mà còn chống lại sự tự do và trật tự dựa trên các quy tắc. Điều này thật nguy hiểm", Abraham Liu, đại diện của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei tại Liên minh châu Âu (EU), hôm nay phát biểu. 

Ông Liu cảnh báo rằng mục tiêu hiện nay là Huawei, nhưng bất kỳ công ty nào cũng có thể bị nhắm tới trong tương lai. "Nếu chúng ta nhắm mắt làm ngơ, hậu quả gì sẽ xảy ra trong tương lai với sự thỏa hiệp như vậy?", ông nói.

Đại diện của Huawei nhấn mạnh tập đoàn đã có mặt ở châu Âu gần 20 năm, tạo việc làm cho 12.200 người, trong đó chủ yếu là cư dân địa phương, từ đó thúc đẩy lợi ích kinh tế của châu Âu. Tuy nhiên, ông cũng đề cập tới những nghi ngờ của châu Âu về mối liên hệ giữa Huawei và tình báo Trung Quốc.

"Chúng tôi hiểu lo ngại về vấn đề bảo mật của các chính phủ châu Âu. Do tầm quan trọng của mạng 5G, với vị thế đi đầu trong ngành viễn thông, Huawei sẵn sàng ký thỏa thuận cam kết không có hành vi gián điệp với các chính phủ và khách hàng trên toàn EU", Liu khẳng định. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/5 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ, cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Đây được coi là động thái nhằm mở đường cho lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh leo thang. 

Mỹ nhiều lần kêu gọi các quốc gia không sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G, bởi lo ngại họ có thể do thám cho Trung Quốc. Mỹ hồi tháng một cũng truy tố giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu một loạt tội danh, gồm rửa tiền, lừa đảo và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. 

Tin bài liên quan