Hong Kong chịu thiệt hại khá nặng vì Trung Quốc

Hong Kong chịu thiệt hại khá nặng vì Trung Quốc

(ĐTCK) Nền kinh tế Trung Quốc trì trệ cùng chính sách phòng chống tham nhũng mạnh tay của Chính phủ Bắc Kinh đang khiến các hoạt động kinh tế tại Hong Kong chịu thiệt hại nặng nề.

Việc nền kinh tế Đại lục đang trên đà suy thoái khiến lượng du khách tới Hong Kong giảm mạnh, kèm theo đó là doanh thu thu được từ việc bán hàng tụt dốc. Trước đó, Hong Kong là điểm đến ưa thích nhất của các du khách Trung Quốc, tuy nhiên, hiện tại, khu vực này đang phải đối diện với nguy cơ đánh mất vị thế này.

Lượng du khách Trung Quốc tới Hong Kong trong năm ngoái có bước tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009, theo số liệu của Bloomberg Intelligence.

Hong Kong chịu thiệt hại khá nặng vì Trung Quốc ảnh 1

 Lượng du khách Trung Quốc đến Hong Kong từ tháng 1/2010 tới tháng 5/2015

Việc có ít du khách Trung Quốc ở lại qua đêm hay dài ngày tại Hong Kong khiến doanh thu của các khách sạn tại đây đã liên tục giảm trong 9 tháng qua, tính tới tháng 6/2015.
Bên cạnh đó, Hong Kong còn chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ khác trong khu vực như Thái Lan và Hàn Quốc, hoặc các địa điểm thay thế khác ở Đại lục như Thẩm Quyến và Thượng Hải.

Dự báo, số lượng du khách ngoại quốc tới Hong Kong trong năm 2015 chỉ tăng 6,4%, so với mức 12% của năm ngoái, trong đó lượng khách du lịch Đại lục sẽ giảm đi một nửa.

Thêm vào đó, việc Trung Quốc đánh thêm thuế vào các sản phẩm như kem dưỡng da hay giày dép nhập khẩu kể từ ngày 1/6/2015, khiến Hong Kong mất đi lợi thế là khu mua sắm giá rẻ đối với Đại lục.

Các nhà bán lẻ tại Hong Kong là những người đầu tiên chịu thiệt hại trong bối cảnh này. Doanh thu bán hàng đã giảm 4 tháng trong 5 tháng đầu năm. Trong đó, trang sức, đồng hồ và các sản phẩm cao cấp là đối tượng giảm mạnh nhất.

Hong Kong chịu thiệt hại khá nặng vì Trung Quốc ảnh 2

Doanh thu bán lẻ của Hong Kong từ tháng 1/2010 tới tháng 5/2015 

Được biết, nền kinh tế Hong Kong tăng trưởng 2,1% trong quý I/2015, yếu hơn so với mức 2,4% trong quý trước đó.
Tin bài liên quan