Honda bổ nhiệm nữ thành viên HĐQT đầu tiên trong lịch sử

Honda bổ nhiệm nữ thành viên HĐQT đầu tiên trong lịch sử

(ĐTCK) Honda Motor Co. hôm thứ Hai đã bổ nhiệm nữ thành viên HĐQT đầu tiên trong lịch sử 65 năm hoạt động của mình, một dấu hiệu cho ý muốn thay đổi văn hóa quản trị doanh nghiệp thủ cựu đang diễn ra tại Nhật Bản.

Cùng lúc với việc bổ nhiệm này, hãng sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản cũng đồng thời bổ nhiệm một lãnh đạo người Brazil là Issao Mizoguchi vào vị trí điều hành tại công ty mẹ. Hai vị trí mới này đều phải đợi sự phê duyệt của cuộc họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào tháng 6 tới.

Đối với riêng Honda, sự kiện này thể hiện những nỗ lực đa dạng hóa Ban quản trị và điều hành trên diện rộng của Hãng để thích ứng với thay đổi môi trường kinh doanh. Ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản đang tìm cách nâng cao doanh số ở thị trường ngoài nước, khi mà doanh số trong nước đã suy giảm suốt một thời gian dài do dân số giảm. Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài cũng chuyển từ các thị trường phát triển sang các thị trường mới nổi, những nơi được coi là chìa khóa cho tăng trưởng trong tương lai.

Hai năm trước, Honda đã đưa các hệ thống hoạt động toàn cầu mới vào hoạt động, trao quyền nhiều hơn cho các văn phòng địa phương, để có thể phản ứng nhanh với những thay đổi tại thị trường nước sở tại vào đúng thời điểm thích hợp. Trong khi đó, những trụ sở ở Nhật Bản lại tập trung nhiều hơn vào việc quản lý các hoạt động toàn cầu, trong đó có việc đa dạng hóa khối lãnh đạo với những nền tảng khác nhau.

Người sáng lập Soichiro Honda đã chủ chương xây dựng một hình ảnh mang tính quốc tế cho Honda trong những năm gần đây. Việc bổ nhiệm một thành viên nữ trong Ban quản trị và một lãnh đạo điều hành người nước ngoài là một bước tiến đáng kể của Công ty.

Hơn nữa, chính sách Abenomics đưa đồng Yên giảm giá đã giúp các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhìn ra cơ hội lớn hơn trong việc tăng trưởng ở nước ngoài. Cuối năm 2012, Honda công bố tham vọng tăng gấp đôi doanh số toàn cầu hàng năm lên hơn 6 triệu chiếc ô tô trong vòng 5 năm tới.

Đối với khối DN Nhật, động thái của Honda – một trong những DN lớn nhất của quốc gia này, lại là dấu hiệu cho mong muốn thay đổi văn hóa quản trị DN. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thúc đẩy các công ty thăng chức cho nữ giới vào các vị trí trong Ban quản trị và đây là một trụ cột trong các chính sách của Thủ tướng để phục hồi lại nền kinh tế đang suy yếu của Nhật.

Nhưng Honda là công ty lớn đầu tiên của Nhật Bản thực hiện chủ trương này. Ngay cả Nissan Motor Co. cũng là một trong những công ty hăng hái nhất trong việc đa dạng hóa Ban quản trị, nhưng công ty này vẫn chưa bổ nhiệm thành viên nữ nào trong Ban quản trị. Toyota đã có một lãnh đạo người nước ngoài trong Ban lãnh đạo, nhưng cũng chưa bổ nhiệm phụ nữ và nói rằng, việc đó vẫn chưa cần thiết đối với Công ty.

Tuy nhiên, các lãnh đạo của Honda nhấn mạnh rằng, Kunii được lựa chọn vì bà là người phù hợp chính xác với vị trí đó, chứ không phải vì giới tính của bà.

Xã hội Nhật Bản đang bị ước tính sẽ mất đi tiềm năng tăng trưởng và sáng tạo nếu quốc gia này không thể khuyến khích phụ nữ tham gia lực lượng lao động vào thời điểm mà dân số đang già đi và giảm nhanh chóng.

Phụ nữ tại nước này nói rằng, những khó khăn trong việc tìm được người trông trẻ thích hợp cũng như văn hóa xã hội cho rằng phụ nữ sẽ làm việc nhà khiến cho việc theo đuổi sự nghiệp ở Nhật đối với nữ giới là vô cùng khó khăn. Ngay cả hệ thống thuế cũng khuyến khích phụ nữ làm các công việc bán thời gian lương thấp.

Có những dấu hiệu cho thấy các ban quản trị ở Tokyo, Osaka và Kyoto bắt đầu thay đổi. Hãng dược phẩm lớn nhất Nhật Bản, Takeda Pharmaceutical, gần đây đã bổ nhiệm Christophe Weber, một lãnh đạo điều hành của GlaxoSmithKline, vào vị trí Giám đốc điều hành và đang là ứng viên cho vị trí CEO sắp tới.

Hideko Kunii, 66 tuổi, là một chuyên gia công nghệ. Bà tốt nghiệp Trường đại học San Jose University và Đại học Texas. Trước đó, bà đã làm việc cho hãng điện tử Ricoh Co và hiện đang là giáo sư kiêm tư vấn cho Chủ tịch của Viện Công nghệ Shibaura ở Tokyo, đồng thời đang phụ trách thúc đẩy bình đẳng giới tính tại viện này. Hideko Kunii sẽ đóng vai trò một thành viên quản trị bên ngoài - thành viên quản trị không điều hành.

Mizoguchi, 54 tuổi, là Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc của Honda Nam Mỹ. Ông đã làm việc cho Honda gần 30 năm.

Tin bài liên quan