Xe hơi chạy dầu diesel có thể bị cấm tại nhiều thành phố Đức. Ảnh: Bloomberg

Xe hơi chạy dầu diesel có thể bị cấm tại nhiều thành phố Đức. Ảnh: Bloomberg

Hơn 5 tỷ USD xe hơi 'nằm phủ bụi' tại Đức

Khả năng Đức cấm xe chạy dầu diesel khiến nhu cầu đi xuống và xe cũ tồn đọng tại các đại lý lên tới 4,5 tỷ euro (5,3 tỷ USD).

Tháng này, Chính phủ Đức và các hãng xe Volkswagen, Daimler, BMW đã đạt thỏa thuận nhằm nâng cấp 5 triệu xe chạy động cơ diesel và cho phép đổi các mẫu xe cũ để giảm lo ngại về môi trường.

Tuy nhiên, trích các bài kiểm nghiệm của Chính phủ, Bộ trưởng Môi trường Đức - Barbara Hendricks tuần này cho biết kế hoạch nâng cấp trên “không đủ” để nhiều thành phố đáp ứng giới hạn về nitơ ôxít trong không khí.

Thủ tướng Đức – Angela Merkel đầu tuần cũng ám chỉ việc Đức đi theo các nước như Anh, Pháp, Ấn Độ trong việc cấm bán xe chỉ được trang bị động cơ xăng, dầu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hệ quả là tương lai của xe chạy dầu diesel tại Đức trở nên mờ mịt.

Khoảng 300.000 xe cũ đạt tiêu chuẩn khí khải Euro 5 đang được rao bán, theo khảo sát công bố hôm thứ Năm của Hiệp hội Đại lý ô tô Đức – ZDK. Khảo sát ước tính giá trung bình mỗi chiếc xe là 15.000 euro.

“Những xe này đang rất khó bán, vì khách hàng chưa chắc chắn. Chúng tôi cần tín hiệu rõ ràng từ Chính phủ, để xem liệu chúng có bị ảnh hưởng vì lệnh cấm hay không”, Thomas Peckruhn – Phó chủ tịch hiệp hội này cho biết.

Khoảng 29% lái xe diesel tại Đức cho biết đang cố bán xe càng sớm càng tốt, do lo ngại giá giảm khi các thành phố dọa cấm, khảo sát gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Deutsche Automobil Treuhand (DAT) cho biết. Doanh số bán hàng chậm cũng khiến 77% đại lý phải giảm giá.

Áp lực lên xe cũ được dự báo còn tăng khi các hãng xe tung chương trình thưởng thêm tiền khi đổi xe diesel cũ lấy loại mới. Volkswagen sẽ tặng khách tới 10.000 euro với các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 1 đến Euro 4.

Khoản tiền này chỉ được trả khi khác đổi xe diesel cũ lấy xe mới. Hãng tư vấn Oliver Wyman ước tính khoảng 20% lái xe (1,3 triệu người) sẽ tham gia chương trình này.

Giá trị xe diesel đã qua sử dụng là yếu tố quan trọng trong việc tính toán doanh số của các hãng xe.

Vì thế, con số này giảm có thể khiến bảng cân đối kế toán của họ ảnh hưởng đáng kể. Với Daimler, nửa số xe bán ra là được hỗ trợ tài chính, hoặc cho thuê, bởi mảng dịch vụ tài chính của công ty.

“Tâm lý sợ xe diesel của khách hàng đang ảnh hưởng đáng kể đến các hãng xe”, Cedric Perlewitz – Giám đốc mảng ô tô tại Commerzbank nhận xét, “Họ nên xúc tiến việc chuyển chiến lược sang xe điện thì hơn”.

Tin bài liên quan