Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần hai có thể diễn ra vào cuối năm nay

Triều Tiên tin rằng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, CNN trích lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ngày 5/8.

Theo CNN, một quan chức am hiểu về vấn đề Mỹ - Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng tin rằng có “khả năng cao” hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra.

Nguồn tin này nói việc hai nhà lãnh đạo trao đổi thư từ gần đây được coi là một dấu hiệu tích cực và dù địa điểm và thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 2 vẫn chưa được quyết định, nhưng cuộc gặp này có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều hoài nghi về thành công của hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và ông Kim diễn ra ở Singapore ngày 12/6. Giới quan sát đang băn khoăn rằng liệu cuộc gặp đầu tiên giữa 2 lãnh đạo có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã gọi hành động của Mỹ từ sau hội nghị ngày 12/6 là “đáng báo động”, nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt kinh tế và sự thiếu vắng hiệp ước hòa bình giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên có thể biến thành trở ngại trong quá trình đàm phán hạt nhân.

Quan chức Mỹ nhận định, tuyên bố của Triều Tiên là “chiến lược đàm phán nhằm gây áp lực” lên chính quyền Tổng thống Trump trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Triều Tiên dường như hy vọng ông Trump và ông Kim sẽ thương lượng những điều kiện phi hạt nhân hóa có lợi cho Bình Nhưỡng.

Tháng trước, CNN cho biết Bình Nhưỡng đang chờ đợi Washington có một bước đi cụ thể để các cuộc đàm phán song phương tiếp tục diễn ra.

Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-keum ngày 6/8 cho biết họ đang thúc giục Triều Tiên đẩy nhanh tiến độ phi hạt nhân hóa và song song với đó, yêu cầu Mỹ “thể hiện nỗ lực chân thành trong việc đáp ứng những yêu cầu của Triều Tiên.

Ngày 4/8, phái đoàn Mỹ tham gia một hội nghị ASEAN tổ chức tại Singapore đã trao tận tay các quan chức Triều Tiên lá thư phản hồi của ông Trump tới ông Kim. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trước đó cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi thư tới Tổng thống Mỹ.

Tin bài liên quan