Hoàng tử Alwaleed được thả tự do sau 3 tháng giam lỏng. Ảnh:CNBC.

Hoàng tử Alwaleed được thả tự do sau 3 tháng giam lỏng. Ảnh:CNBC.

Hoàng tử Saudi Arabia có thêm một tỷ USD sau khi được tự do

Tài sản của hoàng tử Alwaleed bin Talal đã tăng một tỷ USD ngay sau khi chính quyền Saudi Arabia thả ông cuối tuần trước.

Cuối tuần trước, chính quyền Saudi Arabia đã thả tự do Hoàng tử Alwaleed sau ba tháng giam lỏng vì cáo buộc tham nhũng. Sau thông tin này, cổ phiếu Kingdom Holding, doanh nghiệp mà Alwaleed sở hữu tăng gần 2,5% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai. Nếu tính cả phiên giao dịch Chủ nhật, nó đã tăng hơn 12,5% (sàn chứng khoán Saudi Arabia hoạt động từ Chủ nhật đến thứ Năm hàng tuần).

Nhờ đó, tài sản của Alwaleed tăng thêm hơn một tỷ USD vì ông sở hữu 95% cổ phần tại Kingdom Holding. Cổ phiếu của Kingdom Holding đã phục hồi toàn bộ thiệt hại từ khi Alwaleed bị giam giữ.

Tuy nhiên, chưa rõ tài sản của tỷ phú này còn được nguyên vẹn không vì các điều kiện để thả tự do Alwaleed không được công khai. Trong khi đó, những người bị giam giữ cùng Alwaleed chỉ được tự do sau khi đạt được thỏa thuận chuyển tiền và các tài sản khác cho giới chức Saudi Arabia.

Cổ phiếu của Kingdom Holding, doanh nghiệp sở hữu cổ phần Apple, Twitter, Citigroup đã lao dốc từ khi Alwaleed bị giam giữ gần ba tháng. Alwaleed bị bắt hồi tháng 11/2017 cùng hàng chục thành viên hoàng gia, quan chức chính phủ, doanh nhân và được giam lỏng tại khách sạn xa xỉ Ritz-Carlton tại thủ đô Riyadh.

Chỉ vài giờ trước khi được thả, Alwaleed nói với Reuters rằng mình không có tội và không có kế hoạch rời khỏi quốc gia này. Ông cũng cho biết sẽ vẫn nắm quyền sở hữu tại Kingdom Holding.

“Nếu sở hữu không thay đổi, cổ phiếu sẽ phục hồi vì hoạt động kinh doanh của công ty không đổi và hệ thống quản lý sẽ trở lại như bình thường”, Mazen Al Sudairi, người đứng đầu hãng nghiên cứu Al Rajhi Capital nhận định.

Để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài, Chính quyền Saudi Arabia đang chuẩn bị một chương trình roadshow quốc tế bắt đầu từ tháng 2. Họ muốn các nhà đầu tư hỗ trợ quá trình chuyển đổi kinh tế của quốc gia này.

Alwaleed sở hữu khối tài sản trị giá 17 tỷ USD. Ông đã phát triển Kingdom Holding trành một doanh nghiệp toàn cầu với tài sản 12,5 tỷ USD. Hoàng tử này bắt đầu kinh doanh năm 1979 khi đầu tư vào bất động sản và xây dựng nhưng nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực ngân hàng. Ông thu hút được sự chú ý từ Phố Wall khi trở thành một trong những cổ đông chính của Citi năm 1991. Sau đó, khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến giá cổ phiếu ngân hàng sụt giảm, ông liều lĩnh tăng sở hữu tại Citi nhân cơ hội này và đã thành công.

Tin bài liên quan