Hoàng tử Harry: Từ tay chơi tai tiếng đến 'báu vật' hoàng gia

Hoàng tử Harry từng là tâm điểm truyền thông vì những bê bối đời tư giờ đã trở thành một hoàng tử chững chạc, tích cực tham gia hoạt động từ thiện.

Hoàng tử tai tiếng

Hoàng tử Harry, tên đầy đủ là Henry Charles Albert David, sinh ngày 15/9/1984, là con trai thứ hai của Thái tử Charles và người vợ đầu, công nương Diana.

Harry và anh trai, Hoàng tử William, đều từng theo học tại trường nam sinh Elton. Thời thơ ấu của họ bị ảnh hưởng bởi cuộc hôn nhân tan vỡ của cha mẹ và cái chết bi kịch của công nương Diana trong một tai nạn xe hơi năm 1997.

"Mất mẹ ở tuổi 12 nên tôi khép kín mọi cảm xúc của mình trong suốt 20 năm. Điều này ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân và công việc của tôi", Harry cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Phần lớn tuổi trẻ của mình, Harry luôn luôn chật vật trong vai trò một hoàng tử và dường như chẳng mong muốn gì hơn ngoài việc được giải thoát khỏi "chiếc lồng" hoàng gia.

Hoàng tử Harry: Từ tay chơi tai tiếng đến 'báu vật' hoàng gia ảnh 1

 Hình ảnh hoàng tử Harry mặc áo ngực, đội tóc giả và say bí tỉ trên báo chí. Ảnh: AFP.

Anh trở thành một "hoàng tử ăn chơi" đúng nghĩa, thường xuyên xuất hiện với kiểu ăn mặc luộm thuộm  và luôn sánh đôi cùng một cô gái xinh đẹp, hấp dẫn.

Năm 2002, khi vừa tròn 17 tuổi, hoàng tử Anh thừa nhận thói quen uống rượu và nghiện cần sa, khiến Thái tử Charles phải gửi con vào một trung tâm cai nghiện. Tuy nhiên, hoàng tử gây gổ với các bệnh nhân khác và chỉ ở đây một ngày.

Năm 2004, sau khi ra khỏi một hộp đêm, Hoàng tử Harry ẩu đả với một nhiếp ảnh gia. Hình ảnh hoàng tử nổi tiếng đam mê tiệc tùng mặc áo ngực, đội tóc giả và say bí tỉ cũng trở thành chủ đề của truyền thông suốt thời gian dài. 

Năm 2005, Harry gây nên làn sóng phẫn nộ khi xuất hiện trên trang nhất hàng loạt tờ báo với hình ảnh mặc bộ trang phục phục Đức quốc xã với hình chữ thập ở cánh tay.

Cùng năm này, Harry gia nhập quân đội theo tục lệ hoàng gia. Sau này, chính anh cũng thừa nhận rằng đó "là lối thoát tốt nhất mà tôi từng có" để tránh xa sự chú ý của công chúng.

Tuy nhiên, thời gian trong quân ngũ, hoàng tử anh cũng không ngừng gây tai tiếng. Năm 2009, anh bị cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với một đồng đội người Pakistan và sau đó phải công khai xin lỗi. Cùng năm, một đoạn video ghi lại cảnh Harry vừa nói "I love you" vừa hôn và liếm mặt một nam quân gây sốc cho cả nước Anh.

Trong 10 năm tham gia quân đội, Harry từng hai lần tham gia nhiệm vụ ở Afghanistan. Năm 2008, anh phải rời khỏi Afghanistan để tránh nguy cơ bị phiến quân Taliban tấn công.

Năm 2012, Harry quay lại chiến trường Afghanistan trong vai trò là phi công lái trực thăng Apache. Anh tiếp tục gây chú ý trên truyền thông với tuyên bố "việc của tôi là loại những kẻ nổi dậy khỏi cuộc chơi".

Một điểm đáng chú ý trong tính cách của hoàng tử này đó là dù là thành viên của hoàng gia, người của công chúng, song anh không bao giờ che giấu sự khinh miệt và luôn chỉ trích thẳng thừng giới truyền thông.

Nguyên nhân là bởi Harry luôn cho rằng chính truyền thông phải chịu trách nhiệm về cái chết của mẹ mình. Công nương Diana qua đời trong một tai nạn xe hơi ở Paris, Pháp khi đang bị cánh phóng viên săn đuổi.

Thay đổi bất ngờ

Trong những năm gần đây, hoàng tử Anh nỗ lực xây dựng lại danh tiếng của mình bằng việc tham gia công tác từ thiện cùng các cựu binh và đảm nhiệm nhiều hơn những công việc do Nữ hoàng Elizabeth II giao phó.

Anh dường như được thừa kế khả năng kết nối mọi người và sự hóm hỉnh từ người mẹ. Cùng với vợ chồng anh trai, Harry đã giúp tạo ra một diện mạo tươi mới cho hoàng gia Anh. 

Hoàng tử Harry: Từ tay chơi tai tiếng đến 'báu vật' hoàng gia ảnh 2

 Trong những năm gần đây, Hoàng tử Harry tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Ảnh: AFP.

Biên tập viên tạp chí Majesty, Ingrid Seward nói với AFP rằng mọi người thích "óc hài hước và sự chân thật" của Harry. "Anh ta luôn luôn chỉ là một cậu bé. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu quý và hứng thú dõi theo dõi cuộc sống của anh ấy", cô nói.

Harry cũng tổ chức một giải thi đấu thể thao dành cho các thương binh có tên Invictus Games, một sự kiện nhận được hỗ trợ từ nhiều quan chức cấp cao, trong đó có cựu tổng thống Mỹ Barack Obama.

Dù biết tạo dựng hình ảnh trước công chúng, Harry vẫn không mất đi bản tính thẳng thắn của mình khi từng tuyên bố trên tạp chí Newsweek rằng không có bất cứ ai trong hoàng gia Anh muốn kế vị ngai vàng.

Anh cũng tiết lộ đã phải rất khó khăn để đối mặt với cái chết đột ngột của mẹ.

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, Harry thừa nhận anh "gần như suy sụp vì nhiều thứ xảy ra", sống khép mình một thời gian dài, cho đến khi gặp Meghan Markle vào tháng 7/2016 trong buổi hẹn do một người bạn chung sắp xếp. Họ nhanh chóng nảy sinh tình cảm và quyết định gắn bó cuộc đời với nhau.

Harry lần đầu tiên xác nhận mối quan hệ với Markle vào tháng 11/2016 trong một kiến nghị dài tới truyền thông, yêu cầu các phóng viên, nhiếp ảnh gia hãy tôn trọng sự riêng tư của bạn gái. Harry bày tỏ "lo lắng" và "thất vọng sâu sắc khi không thể đứng ra bảo vệ" người yêu. 

Hoàng tử Harry: Từ tay chơi tai tiếng đến 'báu vật' hoàng gia ảnh 3

 Harry and Meghan Markle sẽ kết hôn vào ngày 19/5 tới. Ảnh: AFP.

Harry từng mất nhiều năm chật vật trong vai trò một hoàng tử, nhưng khi có Markle bên cạnh, cuối cùng anh đã sẵn sàng đối mặt với tương lai.

Tin bài liên quan